Phần đông chúng ta trải qua những cảm giác không vui trong đời và không mãn túc -- bởi vì chúng ta không có thời giờ để nghỉ ngơi. Chúng ta nghĩ rằng ngủ là nghỉ. Cũng đúng. Nó cũng là nghỉ. Nhưng như vậy không đủ, bởi vì lúc đó chúng ta không biết gì cả, như chết vậy. Nhưng nếu tọa thiền, chúng ta ý thức được sự vĩ đại của mình, sự liên lạc giữa mình với nguồn năng lực vĩ đại nhất trong vũ trụ, và chúng ta là một phần trong đó. Chúng ta câu thông với toàn thể quyền năng vũ trụ.
Ðó là lý do mà chúng ta mạnh, kiên nhẫn và nhiều trí huệ. Sau đó chúng ta có thể làm được nhiều kỳ công. Người khác sẽ nhìn chúng ta nghĩ rằng: "ồ! Anh này có thể làm được những việc thần kỳ." Nhưng không phải vậy. Ðó là lực lượng vũ trụ làm việc khi chúng ta câu thông với nó. Cũng giống như hệ thống truyền thanh và truyền hình. Nếu chúng ta có một cái máy và chỉnh đúng đài để tiếp nối với toàn thể hệ thống truyền hình thì chúng ta có thể xem chương trình xa hàng ngàn dặm. Không phải máy truyền hình có chương trình mà chương trình đến từ tổng đài.
Tương tự như vậy, khi chúng ta gia nhập vào hàng ngũ thánh nhân hay vũ trụ, chúng ta đồng nhất thể với họ. Cho nên chúng ta vững mạnh; chúng ta liên kết với toàn bộ. Lúc đó chúng ta không còn cô đơn nữa. Chúng ta không còn phải sử dụng khả năng giới hạn của riêng mình nữa. Ngay cả công việc thường nhật chúng ta sẽ được chăm sóc, trông nom, giúp đỡ, và gia trì bởi lực lượng vũ trụ này. Nếu không dùng lực lượng này thì đó là một sự mất mát rất lớn lao cho cuộc sống chúng ta. Ðây là lỗi nặng nhất mà chúng ta có thể vi phạm; một điều không thể tha thứ đối với bản thân. Không một kẻ thù nào, dù cho tàn nhẫn hay thâm độc ra sao, có thể tàn nhẫn đối với chúng ta hơn là sự kiện chúng ta không biết năng lực vĩ đại nhất của mình, một lực lượng luôn luôn tiềm ẩn bên trong đang chờ được đánh thức để phục vụ.
Cái gì làm thánh nhân khác với chúng ta? Ðó là họ biết dùng lực lượng này. Cái gì đã làm cho Chúa Giê-su và Ðức Phật trở thành những nhân vật được tôn sùng hàng ngàn năm nay? Ðó là vì họ biết họ có cái gì và họ dùng bảo vật này, quyền năng vĩ đại nhất bên trong họ. Ðó là lực lượng khiến cho ngay cả vua chúa cũng từ bỏ vương quốc của họ, khiến cho Ðức Phật rời ngai vàng của Ngài, không bao giờ muốn trở lại. Ðó là cái khiến cho Chúa Giê-su có thể làm người chết sống dậy và ngưòi mù sáng mắt. Tất cả chúng ta đều có thể làm như vậy, không thành vấn đề. Nếu tôi làm được, quý vị cũng có thể làm được. Quý vị to con hơn tôi, nên quý vị có thể làm được những việc to hơn. (Sư Phụ và mọi người cười)
Một căn phòng có giá trị không những vì nó có tường đẹp và mái chắc, mà vì bên trong nó trống. Nhờ vậy mà chúng ta có thể ngồi đây, có thể đặt những bông hoa hay những vật dụng bên trong; chúng ta có thể chọn đồ nào mình thích. Cũng vậy, chúng ta phải làm căn phòng của chính mình trống; phải biết đại hư không ở bên trong. Rồi chúng ta có thể chọn những tư tưởng và ước muốn theo ý mình. Mọi việc sẽ thành sự thật nếu chúng ta ngồi xuống, nghỉ ngơi một lúc trong cuộc sống bận rộn để khám phá ra kho tàng vĩ đại nhất bên trong, một kho báu đã khiến cho ngay cả người giàu có nhất thế giới cũng trông như kẻ ăn xin nghèo túng. Bởi vì chúng ta sẽ có cả một vũ trụ trong tay; chúng ta sẽ không còn mơ ước một điều gì nữa. Chúng ta vẫn làm việc, vẫn tiếp tục kiếm tiền, nhưng chỉ để chia xẻ với thế giới hoặc chỉ để làm xong bổn phận của một công dân phàm tục trong lúc còn ở thế giới này. Chúng ta làm vậy mà không mong khen thưởng, không dính mắc vào thành công hay thất bại. Chúng ta chỉ cố gắng đạt hết khả năng của mình trong bất kỳ công việc nào.
Có một Ðại Minh Sư tên là Paramhansa Yogananda, Ngài nói rằng: "Khi ngủ, chúng ta giống như Thượng Ðế, như một thiên thần. Khi không làm gì cả, chúng ta rất đơn thuần và rất ngây thơ." Ðó là bởi vì trong giấc ngủ chúng ta câu thông với lực lượng tối cao bên trong. Lúc đó chúng ta đồng một thể với vị Vô Thượng Sư bên trong. Nhưng chúng ta làm trong vô thức. Mặc dù vậy, sau khi thức dậy chúng ta cũng cảm thấy thoải mái hơn và có thể làm việc được cả ngày. Nếu nghỉ ngơi vài tiếng đồng hồ, thậm chí năm tiếng, chúng ta cũng cảm thấy khỏe hơn rất nhiều. Ðó là bởi vì chúng ta nghỉ ngơi trong nguồn đại phúc và lực lượng dịu lành của trí huệ. Do đó chúng ta ngây thơ như một em bé. Mọi người đều ngủ một cách ngây thơ. Khi một người ngủ, họ giống như một đứa trẻ, dầu cho họ mới giết người, hoặc mới làm một lỗi lầm thảm khốc như vậy trong đời, nhưng khi ngủ, họ vẫn như một em bé. Bởi vì họ trở về nguồn tình thương và trí huệ của họ.
Quý vị có thể tưởng tượng nếu cố ý làm như vậy mỗi ngày thì chúng ta sẽ biết được nhiều đến chừng nào về lực lượng Minh Sư vĩ đại bên trong? Ở đời, chúng ta có thể thành tựu hơn mà không cần phải cố gắng nhiều và tự nhiên sẽ hạnh phúc hơn. Khi ngủ, chúng ta không ước muốn điều gì, không thù ghét ai, bởi vì trong lúc ngủ chúng ta đang ở cội nguồn của lực lượng mà có thể thỏa mãn mọi ước muốn. Cũng vậy, nếu như trong lúc tỉnh, chúng ta cố ý câu thông với lực lượng này thì dĩ nhiên chúng ta sẽ biết nhiều hơn khi làm công việc thế gian. Chúng ta càng ít muốn, càng ít hận thù, giả như còn có chút thù hận vi tế nào sót lại trong tâm. Ðiều này hợp lý thôi. Không có gì huyền bí, không có gì khó khăn và không có gì nên bàn cãi cả.
Chúng ta làm việc gì dĩ nhiên cũng cần biết lý lẽ của nó. Không phải cứ nhắm mắt chạy theo người nào, pháp môn nào hoặc lý thuyết nào, rồi tôn sùng họ như một đạo sư hoặc gì đó. Không cần tôn sùng ai làm thầy bởi vì chúng ta là Vô Thượng Sư. Chúng ta có vị Vô Thượng Sư này bên trong, và chúng ta phải biết Nó. Chỉ có cách đó thôi.
Nếu chúng ta chỉ làm việc mà không nghỉ ngơi, dĩ nhiên chúng ta sẽ bồn chồn, bất an, làm việc ít hiệu lực hơn bởi vì chúng ta ngán cuộc đời nhàm chán, chỉ có một phía thôi. Nhưng nếu cùng một lúc vừa làm việc vừa nghỉ ngơi, như đa số đồng tu của mình thì dĩ nhiên chúng ta sẽ hạnh phúc hơn. Bởi vì hai hay ba giờ thiền bằng nhiều tháng nghỉ ngơi. Trong thời gian giao tiếp với Thượng Ðế hay lực lượng Vô Thượng Sư, Bản Lai Diện Mục của mình, chúng ta bồi đắp lại tất cả lực lượng bị mất trong ngày, còn nhiều hơn là lúc ngủ. Khi ngủ, chúng ta không biết gì cả. Dĩ nhiên khi ngủ, chúng ta không cần thiền bởi vì chúng ta đã như Thượng Ðế rồi, như thiên thần rồi. Vấn đề là khi tỉnh dậy, mọi việc lại bắt đầu như cũ. Mọi thù hận trở lại với chúng ta; mọi quan hệ tình cảm lại sinh ra phiền phức, đau buồn. Rồi, bởi vì không ngủ trong lúc đó, chúng ta thể nghiệm đầy đủ tất cả hậu quả hoặc ảnh hưởng của mọi sự việc đang xảy ra ở chung quanh.
Chỉ có một phương cách để đối phó với điều này là chúng ta ý thức rõ ràng sự hiện diện của Thượng Ðế hay lực lượng Thượng Ðế mà chỉ vô thức chúng ta biết trong lúc ngủ. Bởi thế chúng ta mới thiền. Thiền là giải đáp. Thiền là ngủ trong khi tỉnh, ngủ mà không phải là ngủ. Rồi chúng ta sẽ tìm thấy tất cả những câu trả lời mà mình cần biết về sự sống và sự chết, về cách đối phó với đời sống hàng ngày, liên hệ tình cảm trong gia đình và vấn đề tài chánh. Thậm chí tận thế chúng ta cũng không sợ. Chúng ta không sợ khủng hoảng kinh tế, không sợ mất việc làm. Bởi vì lúc đó, chúng ta sẽ biết cách làm việc tùy theo hoàn cảnh, chứ không đứng một chỗ dậm chân hoặc chờ đợi một cái gì đó không phải thuộc phần của chúng ta. Chúng ta sẽ vui trong bất kỳ hoàn cảnh nào, và chúng ta sẽ có quyết định để đối phó với mọi vấn đề trực diện chúng ta mỗi ngày. Nhiều bệnh tật và phiền não sẽ ra đi. Và tất cả những ước vọng trần gian cũng sẽ dần dần chào từ biệt.
Ðây là giải pháp duy nhất cho mọi vấn đề. Vấn đề không phải chỉ nằm trong việc bị thất nghiệp hay đường xe điện ngầm chưa được xây tại Hạ Uy Di. Vấn đề nằm trong sự bất mãn của chính mình; bởi vì chúng ta không biết làm gì khi phải đương đầu với hoàn cảnh mới. Và mỗi ngày tình trạng mới cứ đến mà không cần chúng ta yêu cầu hay chào đón. Cho nên chúng ta phải biết cách nào để luôn luôn sẵn sàng và cách nào để đối phó. Chúng ta có thể biết điều này qua thiền định. Chúng ta có thể biết mỗi ngày, trong ý thức hay trong tiềm thức, cách để đối phó với mọi tình huống ở đời. Ðó là bí quyết đưa tới hạnh phúc. Nhờ vậy chúng ta sẽ vui và không bị ngã. Chúng ta sẽ không bao giờ cảm thấy bận tâm hoặc muốn. Trong Thánh Kinh có nói: "Thượng Ðế là người chăm sóc cho tôi; tôi sẽ không muốn gì cả." Có nghĩa là chúng ta không còn một ham muốn nào một khi biết được Thượng Ðế, hoặc một khi có Thượng Ðế là người trông nom chúng ta. Nhưng chúng ta không biết Thượng Ðế, cho nên chúng ta mới muốn.
Chúng tôi muốn giới thiệu cho quý vị một phương pháp để biết Thượng Ðế. Chỉ vậy thôi, một lý do rất đơn thuần. Chúng tôi làm việc này với tài chánh của chúng tôi, thời giờ của chúng tôi, sự tự nguyện và tình thương của chúng tôi đối với quý vị và thế giới. Chúng tôi muốn ngăn ngừa tận thế. Chúng tôi muốn ngăn ngừa chiến tranh, thù hận giữa các quốc gia, giữa những anh chị em. Chúng tôi muốn tất cả chúng ta, kể cả tôi, được sống một đời sống như thiên đàng trong khi chúng ta ở đây. Ðó là lý do duy nhất đã thúc đẩy chúng tôi đến nơi đây.
*Rest in the Source of All Happiness and in the Healing Power of Wisdom
Spoken by SMCH, Hawaii, USA, March 27, 1993 (Originally in English)
Most of us experience unhappy feelings in life and are unsatisfied--because we don't take time to rest. We think that sleeping is resting. That's fine; it is also resting. But it's not enough. Because we are unconscious, like in death. However if we meditate, we are consciously aware of our greatness, of our communion with the greatest source of the universe, and we are a part of it. We are connected with the whole universal power.
That's why we can be strong, patient and wise. And then we can do many wonders. People will look us and think, "Oh! He can work miracles." But it's not true. It is the universal power that is at work while we connect ourselves with it. It's just like a radio or television network. If we have an apparatus and tune in so that we are connected with the whole television network, we can see a program from thousands of miles away. It's not our TV set that has the program; the program comes from the main station.
Similarly, when we join the saintly order or the universal circle, we are one of them. So we are strong; we are united with the whole. And then we are no longer lonely. We no longer have to use our individual, limited power. Even our daily work will be taken care of and watched over, helped and blessed by this universal power. And if we don't use this power, it is a very great loss to our life. This is the greatest mistake we could ever commit; it's an unpardonable thing to do to ourselves. No other enemy, however cruel or vicious, could be more cruel to us than if we don't know our greatest power, the power that lies within us all the time waiting to be awakened and of service.
What makes a sage different than us? It is that he knows how to use this power. What has made Jesus and Buddha objects of worship for thousands of years? It is because they knew what they had, and they made use of this treasure, this greatest power within themselves. That is the power that makes even kings renounce their kingdoms and makes the Buddha walk away from his throne and never want to go back. That's what makes it so that Jesus can raise the dead and heal the blind. We all can do that, no problem. If I can do it, you can. You're bigger than me, so you can do bigger things. (Master and everyone laugh)
A room is valuable not only because it has beautiful walls and a secure roof, but because of its emptiness inside. That's why we can sit here, and we can put flowers or available objects inside; we can choose things for our pleasure. Similarly, we have to make our own room empty; we have to know the great emptiness inside. And then we can have our choice of ideas and wishes. Everything will come true if we sit and rest for a period in our busy daily life to discover the greatest treasure within, a treasure that makes even the richest person in this world look like a poor beggar. Because we will have the whole universe at our hands, and we desire nothing at all anymore. We still work and still earn money, but only to share it with the world or just to complete our duty as a worldly citizen while in this world. We do so without any desire for reward or attachment to success or failure. We just try to achieve our best in any enterprise.
There was a great Master, Paramhansa Yogananda, who said, "When we sleep, we are like God, like an angel. When we do nothing, we are so pure and so innocent." That is because in sleep we are in touch with our supreme power within. We are at that time one with the Supreme Master inside. But we do this unconsciously. Even so, after we wake up we feel better, and we can work all day long. If we rest for a few hours, even five hours, we feel much better. This is because we rest in the source of all happiness and the healing power of wisdom. Therefore we are innocent like a baby. Everyone sleeps innocently. When a person sleeps, he looks just like a child. Even if he has just murdered someone, or made some very tragic mistake like that in his life, when he sleeps, he just looks like a babe. Because he goes back again to his loving, wise source.
Can you imagine, if we do that consciously every day, how much more conscious we will be of the great Master power that is inside of us. We can accomplish more in life with less effort, and we of course will naturally be happier. When we sleep, we desire nothing and hate no one, because in sleep we are at the source of all wish fulfilling power. Similarly, if we consciously, while awake, get in touch with this power, then of course we are more conscious while doing things in this world. We have fewer and fewer desires and less and less hatred, should we even have any subtly residing hatred left in our hearts. This is only logical. There is nothing mystical about it, nothing difficult and nothing that we should argue about.
If we do something, of course we have to know the logic of it. We can't just blindly follow someone, some method or some theory, and then worship them as a guru or whatever. There¡¦s no need to worship anyone as a guru, since we are the Supreme Master. We have this Supreme Master inside, and we have to know it. That is the only thing to do.
If we only work and have no rest, of course then we become more restless. We become less efficient in our work because we get fed up with our boring, one-sided life. But if we work and rest at the same time, like most of our fellow practitioners do, then of course we'll be happier. Because two or three hours of meditation is equal to many months of rest. In that time of communion with God or the Supreme Master power, which is our original Self, we recharge all the energy that has been lost during the daytime, even more than when we sleep. When we sleep, we don't know anything. Of course when we sleep, we don't need to be meditating because we are already God-like or angel-like. The trouble is that when we awaken, everything starts again. Every hatred comes back toward us; every relationship starts to breed troubles or unhappiness. And then, because we are not sleeping at that time, we experience fully the consequences or the effects of all these happenings around us.
The only solution to deal with this is that we become consciously aware of that God presence or God power, which we are only unconsciously aware of while sleeping. Therefore, we meditate. Meditation is the answer. Meditation is sleeping while waking, sleeping without sleeping. And then we will find all the answers we need about life and death, about how to deal with our daily life, our family relationships and our financial business. We don't even fear the end of the world. We don't fear recession. We don't fear being without a job. Because at that time, we will know how to work according to the situation, without standing there and stamping our feet or waiting for something that is not in our share. We will be happy in all circumstances, and we will have resolution to deal with all the problems that face us every day. Many sicknesses and sorrows will just leave us. And all the worldly desires will also gradually say goodbye.
This is the only solution to every problem. The problem doesn't lie only in having unemployment or having a subway that is not yet built in Hawaii. The problem lies in our own discontentment; because we don't know what to do next when faced with new circumstances. And every day new circumstances come without our asking or without our welcome. So we have to know how to always be prepared and how to deal with them. We can know this with meditation. We can know every day, consciously or subconsciously, how to deal with every situation in life. And that's the key to happiness. That's why we will be happy and sure-footed. We will never feel disturbed or in want. In the Bible it says, "The Lord is my shepherd; I shall not want." That means we have no desires whatsoever once we know the Lord, or once we have the Lord as our shepherd. But we don't know the Lord. That's why we want.
We would like to offer you a technique to know the Lord. And that's it, a very simple and pure motive. We do that with our own finances, our own time, our own willingness and our love for you and for the world. We want to prevent the end of the world. We want to prevent wars and hatred between nations, between brothers and sisters. We want all of us, including myself, to live a heavenly life while we are here. That's the only reason that motivates us to come here.
Tương tự như vậy, khi chúng ta gia nhập vào hàng ngũ thánh nhân hay vũ trụ, chúng ta đồng nhất thể với họ. Cho nên chúng ta vững mạnh; chúng ta liên kết với toàn bộ. Lúc đó chúng ta không còn cô đơn nữa. Chúng ta không còn phải sử dụng khả năng giới hạn của riêng mình nữa. Ngay cả công việc thường nhật chúng ta sẽ được chăm sóc, trông nom, giúp đỡ, và gia trì bởi lực lượng vũ trụ này. Nếu không dùng lực lượng này thì đó là một sự mất mát rất lớn lao cho cuộc sống chúng ta. Ðây là lỗi nặng nhất mà chúng ta có thể vi phạm; một điều không thể tha thứ đối với bản thân. Không một kẻ thù nào, dù cho tàn nhẫn hay thâm độc ra sao, có thể tàn nhẫn đối với chúng ta hơn là sự kiện chúng ta không biết năng lực vĩ đại nhất của mình, một lực lượng luôn luôn tiềm ẩn bên trong đang chờ được đánh thức để phục vụ.
Cái gì làm thánh nhân khác với chúng ta? Ðó là họ biết dùng lực lượng này. Cái gì đã làm cho Chúa Giê-su và Ðức Phật trở thành những nhân vật được tôn sùng hàng ngàn năm nay? Ðó là vì họ biết họ có cái gì và họ dùng bảo vật này, quyền năng vĩ đại nhất bên trong họ. Ðó là lực lượng khiến cho ngay cả vua chúa cũng từ bỏ vương quốc của họ, khiến cho Ðức Phật rời ngai vàng của Ngài, không bao giờ muốn trở lại. Ðó là cái khiến cho Chúa Giê-su có thể làm người chết sống dậy và ngưòi mù sáng mắt. Tất cả chúng ta đều có thể làm như vậy, không thành vấn đề. Nếu tôi làm được, quý vị cũng có thể làm được. Quý vị to con hơn tôi, nên quý vị có thể làm được những việc to hơn. (Sư Phụ và mọi người cười)
Một căn phòng có giá trị không những vì nó có tường đẹp và mái chắc, mà vì bên trong nó trống. Nhờ vậy mà chúng ta có thể ngồi đây, có thể đặt những bông hoa hay những vật dụng bên trong; chúng ta có thể chọn đồ nào mình thích. Cũng vậy, chúng ta phải làm căn phòng của chính mình trống; phải biết đại hư không ở bên trong. Rồi chúng ta có thể chọn những tư tưởng và ước muốn theo ý mình. Mọi việc sẽ thành sự thật nếu chúng ta ngồi xuống, nghỉ ngơi một lúc trong cuộc sống bận rộn để khám phá ra kho tàng vĩ đại nhất bên trong, một kho báu đã khiến cho ngay cả người giàu có nhất thế giới cũng trông như kẻ ăn xin nghèo túng. Bởi vì chúng ta sẽ có cả một vũ trụ trong tay; chúng ta sẽ không còn mơ ước một điều gì nữa. Chúng ta vẫn làm việc, vẫn tiếp tục kiếm tiền, nhưng chỉ để chia xẻ với thế giới hoặc chỉ để làm xong bổn phận của một công dân phàm tục trong lúc còn ở thế giới này. Chúng ta làm vậy mà không mong khen thưởng, không dính mắc vào thành công hay thất bại. Chúng ta chỉ cố gắng đạt hết khả năng của mình trong bất kỳ công việc nào.
Có một Ðại Minh Sư tên là Paramhansa Yogananda, Ngài nói rằng: "Khi ngủ, chúng ta giống như Thượng Ðế, như một thiên thần. Khi không làm gì cả, chúng ta rất đơn thuần và rất ngây thơ." Ðó là bởi vì trong giấc ngủ chúng ta câu thông với lực lượng tối cao bên trong. Lúc đó chúng ta đồng một thể với vị Vô Thượng Sư bên trong. Nhưng chúng ta làm trong vô thức. Mặc dù vậy, sau khi thức dậy chúng ta cũng cảm thấy thoải mái hơn và có thể làm việc được cả ngày. Nếu nghỉ ngơi vài tiếng đồng hồ, thậm chí năm tiếng, chúng ta cũng cảm thấy khỏe hơn rất nhiều. Ðó là bởi vì chúng ta nghỉ ngơi trong nguồn đại phúc và lực lượng dịu lành của trí huệ. Do đó chúng ta ngây thơ như một em bé. Mọi người đều ngủ một cách ngây thơ. Khi một người ngủ, họ giống như một đứa trẻ, dầu cho họ mới giết người, hoặc mới làm một lỗi lầm thảm khốc như vậy trong đời, nhưng khi ngủ, họ vẫn như một em bé. Bởi vì họ trở về nguồn tình thương và trí huệ của họ.
Quý vị có thể tưởng tượng nếu cố ý làm như vậy mỗi ngày thì chúng ta sẽ biết được nhiều đến chừng nào về lực lượng Minh Sư vĩ đại bên trong? Ở đời, chúng ta có thể thành tựu hơn mà không cần phải cố gắng nhiều và tự nhiên sẽ hạnh phúc hơn. Khi ngủ, chúng ta không ước muốn điều gì, không thù ghét ai, bởi vì trong lúc ngủ chúng ta đang ở cội nguồn của lực lượng mà có thể thỏa mãn mọi ước muốn. Cũng vậy, nếu như trong lúc tỉnh, chúng ta cố ý câu thông với lực lượng này thì dĩ nhiên chúng ta sẽ biết nhiều hơn khi làm công việc thế gian. Chúng ta càng ít muốn, càng ít hận thù, giả như còn có chút thù hận vi tế nào sót lại trong tâm. Ðiều này hợp lý thôi. Không có gì huyền bí, không có gì khó khăn và không có gì nên bàn cãi cả.
Chúng ta làm việc gì dĩ nhiên cũng cần biết lý lẽ của nó. Không phải cứ nhắm mắt chạy theo người nào, pháp môn nào hoặc lý thuyết nào, rồi tôn sùng họ như một đạo sư hoặc gì đó. Không cần tôn sùng ai làm thầy bởi vì chúng ta là Vô Thượng Sư. Chúng ta có vị Vô Thượng Sư này bên trong, và chúng ta phải biết Nó. Chỉ có cách đó thôi.
Nếu chúng ta chỉ làm việc mà không nghỉ ngơi, dĩ nhiên chúng ta sẽ bồn chồn, bất an, làm việc ít hiệu lực hơn bởi vì chúng ta ngán cuộc đời nhàm chán, chỉ có một phía thôi. Nhưng nếu cùng một lúc vừa làm việc vừa nghỉ ngơi, như đa số đồng tu của mình thì dĩ nhiên chúng ta sẽ hạnh phúc hơn. Bởi vì hai hay ba giờ thiền bằng nhiều tháng nghỉ ngơi. Trong thời gian giao tiếp với Thượng Ðế hay lực lượng Vô Thượng Sư, Bản Lai Diện Mục của mình, chúng ta bồi đắp lại tất cả lực lượng bị mất trong ngày, còn nhiều hơn là lúc ngủ. Khi ngủ, chúng ta không biết gì cả. Dĩ nhiên khi ngủ, chúng ta không cần thiền bởi vì chúng ta đã như Thượng Ðế rồi, như thiên thần rồi. Vấn đề là khi tỉnh dậy, mọi việc lại bắt đầu như cũ. Mọi thù hận trở lại với chúng ta; mọi quan hệ tình cảm lại sinh ra phiền phức, đau buồn. Rồi, bởi vì không ngủ trong lúc đó, chúng ta thể nghiệm đầy đủ tất cả hậu quả hoặc ảnh hưởng của mọi sự việc đang xảy ra ở chung quanh.
Chỉ có một phương cách để đối phó với điều này là chúng ta ý thức rõ ràng sự hiện diện của Thượng Ðế hay lực lượng Thượng Ðế mà chỉ vô thức chúng ta biết trong lúc ngủ. Bởi thế chúng ta mới thiền. Thiền là giải đáp. Thiền là ngủ trong khi tỉnh, ngủ mà không phải là ngủ. Rồi chúng ta sẽ tìm thấy tất cả những câu trả lời mà mình cần biết về sự sống và sự chết, về cách đối phó với đời sống hàng ngày, liên hệ tình cảm trong gia đình và vấn đề tài chánh. Thậm chí tận thế chúng ta cũng không sợ. Chúng ta không sợ khủng hoảng kinh tế, không sợ mất việc làm. Bởi vì lúc đó, chúng ta sẽ biết cách làm việc tùy theo hoàn cảnh, chứ không đứng một chỗ dậm chân hoặc chờ đợi một cái gì đó không phải thuộc phần của chúng ta. Chúng ta sẽ vui trong bất kỳ hoàn cảnh nào, và chúng ta sẽ có quyết định để đối phó với mọi vấn đề trực diện chúng ta mỗi ngày. Nhiều bệnh tật và phiền não sẽ ra đi. Và tất cả những ước vọng trần gian cũng sẽ dần dần chào từ biệt.
Ðây là giải pháp duy nhất cho mọi vấn đề. Vấn đề không phải chỉ nằm trong việc bị thất nghiệp hay đường xe điện ngầm chưa được xây tại Hạ Uy Di. Vấn đề nằm trong sự bất mãn của chính mình; bởi vì chúng ta không biết làm gì khi phải đương đầu với hoàn cảnh mới. Và mỗi ngày tình trạng mới cứ đến mà không cần chúng ta yêu cầu hay chào đón. Cho nên chúng ta phải biết cách nào để luôn luôn sẵn sàng và cách nào để đối phó. Chúng ta có thể biết điều này qua thiền định. Chúng ta có thể biết mỗi ngày, trong ý thức hay trong tiềm thức, cách để đối phó với mọi tình huống ở đời. Ðó là bí quyết đưa tới hạnh phúc. Nhờ vậy chúng ta sẽ vui và không bị ngã. Chúng ta sẽ không bao giờ cảm thấy bận tâm hoặc muốn. Trong Thánh Kinh có nói: "Thượng Ðế là người chăm sóc cho tôi; tôi sẽ không muốn gì cả." Có nghĩa là chúng ta không còn một ham muốn nào một khi biết được Thượng Ðế, hoặc một khi có Thượng Ðế là người trông nom chúng ta. Nhưng chúng ta không biết Thượng Ðế, cho nên chúng ta mới muốn.
Chúng tôi muốn giới thiệu cho quý vị một phương pháp để biết Thượng Ðế. Chỉ vậy thôi, một lý do rất đơn thuần. Chúng tôi làm việc này với tài chánh của chúng tôi, thời giờ của chúng tôi, sự tự nguyện và tình thương của chúng tôi đối với quý vị và thế giới. Chúng tôi muốn ngăn ngừa tận thế. Chúng tôi muốn ngăn ngừa chiến tranh, thù hận giữa các quốc gia, giữa những anh chị em. Chúng tôi muốn tất cả chúng ta, kể cả tôi, được sống một đời sống như thiên đàng trong khi chúng ta ở đây. Ðó là lý do duy nhất đã thúc đẩy chúng tôi đến nơi đây.
*Rest in the Source of All Happiness and in the Healing Power of Wisdom
Spoken by SMCH, Hawaii, USA, March 27, 1993 (Originally in English)
Most of us experience unhappy feelings in life and are unsatisfied--because we don't take time to rest. We think that sleeping is resting. That's fine; it is also resting. But it's not enough. Because we are unconscious, like in death. However if we meditate, we are consciously aware of our greatness, of our communion with the greatest source of the universe, and we are a part of it. We are connected with the whole universal power.
That's why we can be strong, patient and wise. And then we can do many wonders. People will look us and think, "Oh! He can work miracles." But it's not true. It is the universal power that is at work while we connect ourselves with it. It's just like a radio or television network. If we have an apparatus and tune in so that we are connected with the whole television network, we can see a program from thousands of miles away. It's not our TV set that has the program; the program comes from the main station.
Similarly, when we join the saintly order or the universal circle, we are one of them. So we are strong; we are united with the whole. And then we are no longer lonely. We no longer have to use our individual, limited power. Even our daily work will be taken care of and watched over, helped and blessed by this universal power. And if we don't use this power, it is a very great loss to our life. This is the greatest mistake we could ever commit; it's an unpardonable thing to do to ourselves. No other enemy, however cruel or vicious, could be more cruel to us than if we don't know our greatest power, the power that lies within us all the time waiting to be awakened and of service.
What makes a sage different than us? It is that he knows how to use this power. What has made Jesus and Buddha objects of worship for thousands of years? It is because they knew what they had, and they made use of this treasure, this greatest power within themselves. That is the power that makes even kings renounce their kingdoms and makes the Buddha walk away from his throne and never want to go back. That's what makes it so that Jesus can raise the dead and heal the blind. We all can do that, no problem. If I can do it, you can. You're bigger than me, so you can do bigger things. (Master and everyone laugh)
A room is valuable not only because it has beautiful walls and a secure roof, but because of its emptiness inside. That's why we can sit here, and we can put flowers or available objects inside; we can choose things for our pleasure. Similarly, we have to make our own room empty; we have to know the great emptiness inside. And then we can have our choice of ideas and wishes. Everything will come true if we sit and rest for a period in our busy daily life to discover the greatest treasure within, a treasure that makes even the richest person in this world look like a poor beggar. Because we will have the whole universe at our hands, and we desire nothing at all anymore. We still work and still earn money, but only to share it with the world or just to complete our duty as a worldly citizen while in this world. We do so without any desire for reward or attachment to success or failure. We just try to achieve our best in any enterprise.
There was a great Master, Paramhansa Yogananda, who said, "When we sleep, we are like God, like an angel. When we do nothing, we are so pure and so innocent." That is because in sleep we are in touch with our supreme power within. We are at that time one with the Supreme Master inside. But we do this unconsciously. Even so, after we wake up we feel better, and we can work all day long. If we rest for a few hours, even five hours, we feel much better. This is because we rest in the source of all happiness and the healing power of wisdom. Therefore we are innocent like a baby. Everyone sleeps innocently. When a person sleeps, he looks just like a child. Even if he has just murdered someone, or made some very tragic mistake like that in his life, when he sleeps, he just looks like a babe. Because he goes back again to his loving, wise source.
Can you imagine, if we do that consciously every day, how much more conscious we will be of the great Master power that is inside of us. We can accomplish more in life with less effort, and we of course will naturally be happier. When we sleep, we desire nothing and hate no one, because in sleep we are at the source of all wish fulfilling power. Similarly, if we consciously, while awake, get in touch with this power, then of course we are more conscious while doing things in this world. We have fewer and fewer desires and less and less hatred, should we even have any subtly residing hatred left in our hearts. This is only logical. There is nothing mystical about it, nothing difficult and nothing that we should argue about.
If we do something, of course we have to know the logic of it. We can't just blindly follow someone, some method or some theory, and then worship them as a guru or whatever. There¡¦s no need to worship anyone as a guru, since we are the Supreme Master. We have this Supreme Master inside, and we have to know it. That is the only thing to do.
If we only work and have no rest, of course then we become more restless. We become less efficient in our work because we get fed up with our boring, one-sided life. But if we work and rest at the same time, like most of our fellow practitioners do, then of course we'll be happier. Because two or three hours of meditation is equal to many months of rest. In that time of communion with God or the Supreme Master power, which is our original Self, we recharge all the energy that has been lost during the daytime, even more than when we sleep. When we sleep, we don't know anything. Of course when we sleep, we don't need to be meditating because we are already God-like or angel-like. The trouble is that when we awaken, everything starts again. Every hatred comes back toward us; every relationship starts to breed troubles or unhappiness. And then, because we are not sleeping at that time, we experience fully the consequences or the effects of all these happenings around us.
The only solution to deal with this is that we become consciously aware of that God presence or God power, which we are only unconsciously aware of while sleeping. Therefore, we meditate. Meditation is the answer. Meditation is sleeping while waking, sleeping without sleeping. And then we will find all the answers we need about life and death, about how to deal with our daily life, our family relationships and our financial business. We don't even fear the end of the world. We don't fear recession. We don't fear being without a job. Because at that time, we will know how to work according to the situation, without standing there and stamping our feet or waiting for something that is not in our share. We will be happy in all circumstances, and we will have resolution to deal with all the problems that face us every day. Many sicknesses and sorrows will just leave us. And all the worldly desires will also gradually say goodbye.
This is the only solution to every problem. The problem doesn't lie only in having unemployment or having a subway that is not yet built in Hawaii. The problem lies in our own discontentment; because we don't know what to do next when faced with new circumstances. And every day new circumstances come without our asking or without our welcome. So we have to know how to always be prepared and how to deal with them. We can know this with meditation. We can know every day, consciously or subconsciously, how to deal with every situation in life. And that's the key to happiness. That's why we will be happy and sure-footed. We will never feel disturbed or in want. In the Bible it says, "The Lord is my shepherd; I shall not want." That means we have no desires whatsoever once we know the Lord, or once we have the Lord as our shepherd. But we don't know the Lord. That's why we want.
We would like to offer you a technique to know the Lord. And that's it, a very simple and pure motive. We do that with our own finances, our own time, our own willingness and our love for you and for the world. We want to prevent the end of the world. We want to prevent wars and hatred between nations, between brothers and sisters. We want all of us, including myself, to live a heavenly life while we are here. That's the only reason that motivates us to come here.