Ðây là vấn đề nhân quả; nếu chúng ta gây bạo lực thì nó sẽ trở lại như vậy. Tôi thường nói giống như vậy: Chiến tranh không bao giờ là giải pháp. Có điều là người ta đã tạo nhân quả xấu với nhau trước kia rất lâu. Kiếp này nếu họ tha thứ thì không có vấn đề gì nữa. Chỉ là họ không tha thứ cho nhau; đó là vấn đề. Họ tiếp tục bởi vì họ không học giáo lý tốt, có lẽ họ học nhưng họ không hiểu, bởi vì giáo lý của mọi tôn giáo đều bảo đừng gây chiến. Ðồng thời, phải thương yêu láng giềng và tất cả những điều đó, nhưng họ không hiểu. Ngay cả trong đoàn thể chúng ta, có những người đã từng làm những chuyện không hòa bình trước kia. Nhưng kiếp này họ không làm nữa.
Vào lúc truyền Tâm Ấn, chúng ta đã xóa nghiệp chướng rồi. Chỉ còn định nghiệp đời này, và định nghiệp giữ như vậy. Nhưng nếu kiếp này quý vị trở lại và đáng lẽ làm chuyện xấu nữa, nhưng nếu theo giáo lý tốt và một Minh sư tốt, thì quý vị sẽ không làm điều đó. Ðó là cách phá vỡ vòng nhân quả kiếp này, và rồi mọi người sẽ trở nên tốt hơn. (Nói với đồng tu) Thế quý vị không phiền, không rắc rối gì phải không?
ÐT: Dạ không, chúng con rất vui được nghe tiếng Sư Phụ. Hôm nay con cảm thấy thật đầy ân điển. Con cũng vừa từ Úc đến không lâu, con đã sống ở Úc được 5 năm với vợ là Angie, cũng đang có mặt ở đây. Ðây là lần đầu tiên con đến Trung tâm này, và chúng con cảm thấy rất hạnh phúc là Sư Phụ đã gọi. Xin cám ơn Sư Phụ.
SP: Không có chi. Quý vị ở đó có vui không?
ÐT: Dạ, tuyệt vời. Chúng con trước kia sống ở đây, nhưng đây là lần trở về nước sau 5 năm. Con thọ Tâm Ấn ở Brisbane, Úc châu. Chúng con được gặp Ngài ở Thái Lan, trong kỳ bế quan ở Thái Lan, lần đó thật tuyệt vời.
SP: Chỉ là nhìn ở từ xa, phải không? Thế quý vị là người Anh?
ÐT: Dạ.
SP: Nhưng sao giọng nói nghe giống như người Úc? (Mọi người cười)
ÐT: Chúng con giao tiếp với quá nhiều người Úc, thưa Sư Phụ.
SP: Nên bị ảnh hưởng, phải không? (ÐT: Dạ.) Quý vị tưởng tượng chỉ 5 năm mà quý vị đã thay đổi và tôi nghe giọng quý vị giống như người Úc.
ÐT: Thời gian ở đó cũng rất tuyệt vời.
SP: Ðược, tốt. Quý vị có thể tưởng tượng chúng ta bị ảnh hưởng bao nhiêu từ khi sinh ra và sống trên thế gian này lâu như vậy? Chúng ta cũng thay đổi, và quên mất nguồn cội của mình. Nếu chúng ta sống quá lâu trong thế giới vật chất này, hoặc có lẽ không phải chỉ thế giới này mà nhiều thế giới vật chất khác quá lâu, rồi trở thành như là đồng nhất mình với cảnh giới vật chất. Cũng như sư huynh đến từ Úc chỉ 5 năm thôi mà anh ta nói giọng như người Úc. Tôi chắc chắn rằng anh ta đã ăn nhiều thức ăn của Úc mà không thể quên được, và có thể sẽ tiếp tục ăn như vậy ở Anh Quốc nữa. Hoặc là anh ta thâu thập nhiều thói quen hoặc tập quán của người Úc, anh ta sẽ tiếp tục thực hành ở Anh Quốc.
Cho nên đây là vấn đề với chúng ta; khi sống quá lâu trong cảnh giới vật chất, trên hành tinh này, hoặc trên một hành tinh vật chất khác, cũng vậy. Chúng ta trở thành quá gắn bó với những điều vật chất và lối sống vật chất, lối suy nghĩ vật chất, sự ràng buộc của vật chất. Và do đó rất khó cho bất cứ người nào thậm chí cố gắng nhớ lại thiên đàng. Quý vị biết rất rõ, rằng mặc dù quý vị được tôi hướng dẫn, và hấp thụ giáo lý của tôi và ít nhiều hiểu được điều đó, và cố gắng hết sức, nhưng vẫn phấn đấu nhiều lần, bởi vì thói quen và nghiệp chướng quá khứ. Nhưng nói cho quý vị biết, không hệ trọng gì. Không cần biết nghiệp chướng xấu gì quý vị làm trong quá khứ, quý vị luôn được tha thứ bởi thiên đàng và Thượng Ðế, nếu quý vị biết hối cải. Hiện kiếp là quan trọng. Không phải nghiệp chướng của đời trước, mà đời này mới tính. Cho nên đời này, quý vị phải chăm sóc thật kỹ lưỡng và rồi những đời sau sẽ ở trên thiên đàng.
Sự quan trọng của tinh thần vô ngã
Cố gắng thành như một thiên nhân vậy, vô ngã, vô ngã, vô ngã. Luôn nghĩ đến điều gì tốt cho người khác, thì quý vị làm. Tôi không có bí mật nào khác, ngoại trừ điều này. Bất cứ điều gì tốt cho mọi người khác, thậm chí loài vật, tôi sẽ hết lòng làm, có lúc quên cả sự thoải mái và thân thể chính mình. Tôi sinh ra vốn là vậy. Ðiều này tôi không thể dạy quý vị được, tôi đã nói với quý vị nhiều lần. Nhưng quý vị có thể noi theo, và quý vị có thể cố gắng, rồi sẽ nó trở thành bản tánh tự nhiên. Cho dù quý vị không làm vì mục đích vô ngã hay vô điều kiện, ít nhất người nhận cũng được lợi ích.
Cho nên cố gắng làm càng vô điều kiện, càng thân ái, càng vô ngã càng tốt. Ðó là cách duy nhất để thoát khỏi nghiệp chướng quá khứ cho đời này. Bởi vì cho dù nếu quý vị làm điều gì sai trong tiền kiếp và người bị hại đã tha thứ cho quý vị, nhưng quý vị tiếp tục với loại khuynh hướng này, không kiểm thảo chính mình và không trở nên cao thượng hơn, như vậy sẽ vô dụng. Rồi quý vị cứ luôn mang theo loại cặn bã này bên mình, và quý vị sẽ thu hút thêm loại từ trường hoặc năng lực “đồng thanh tương ứng” này, rồi quý vị sẽ không bao giờ khá hơn được, không bao giờ, hoặc có lẽ còn tệ hơn.
Chỉ số Nhân bản và Chỉ số Cao thượng đo lường tâm linh nhiều hơn
Chỉ số Thông minh
Vấn đề tôi khám phá về nhân loại dĩ nhiên là ngã chấp, nghiệp chướng. Còn có một vấn đề khác là, điều chúng ta gọi là Chỉ số Thông minh. IQ là Chỉ số Thông minh, phải không? Nhưng điều đó không quan trọng bằng NQ, quý vị biết NQ là gì không?
ÐT: Phẩm chất thiên đàng.
SP: HQ là Chỉ số Nhân bản. Chỉ số Nhân bản là số lượng tế bào nhân bản quý vị có được. Quý vị càng cao thượng thì càng có nhiều tế bào nhân bản. Quý vị sẽ ngạc nhiên rằng nhiều người được gọi là cao quý tại những chức vụ cao cấp hoặc trong một số những địa vị quyền thế nhất của những tôn giáo có uy lực lớn nhất không có đủ Chỉ số Cao thượng và Nhân bản. Tôi nói cho quý vị biết một bí mật: Thú vật có Chỉ số Cao thượng rất cao dĩ nhiên không phải tất cả. Chẳng hạn như sư tử và cọp có rất thấp Chỉ số Cao thượng, hay Phẩm chất Cao thượng. Cho nên chúng mới như vậy.
Những người trong kiếp này nhiều khi không đủ Chỉ số Cao thượng hoặc Nhân bản, đó là tại vì họ đã tạo nghiệp rất xấu trong tiền kiếp: thí dụ, hung ác hoặc giết người vì động cơ thấp, như là cướp của, hoặc giết chỉ vì ghen tuông hay ganh tỵ. Bất cứ loại động cơ nào thấp kém như vậy, dĩ nhiên hạ thấp họ xuống cảnh giới như địa ngục, hoặc súc sanh. Thậm chí sau khi trả sạch nợ nần, trở lại làm người, họ cũng không đủ Chỉ số Cao thượng và Nhân bản. Nhưng một khi trong hình thể con người, họ sẽ có một cơ hội để phát triển Chỉ số Cao thượng và Nhân bản.
Chỉ số Thông minh là phần dễ. Chỉ số Thông minh có thể đạt được qua sự học hỏi kiến thức thế gian, hoặc bằng cách làm việc thiết thực. Càng làm việc trong nhiều lãnh vực khác nhau trong đời, quý vị càng phát triển Chỉ số Thông minh. Chỉ số Thông minh tương tự như phản ứng tự nhiên. Nếu quý vị tiếp xúc với nhiều lãnh vực công việc hoặc nhiều hoàn cảnh khác nhau, buộc quý vị phải suy nghĩ hay phản ứng nhanh để sống còn, thì bản năng sinh tồn sẽ trổi dậy. Ðó là cách phát triển Chỉ số Thông minh. Chỉ cần tiếp xúc với nhiều tình huống, nhiều hoàn cảnh, nhiều công việc, nhiều lối sống, quý vị phát triển thêm Chỉ số Thông minh. Do đó những người du lịch nhiều, làm rất nhiều công việc khác nhau, họ thông minh hơn. Thật ra đó chỉ là thói quen. Nếu quý vị phát triển tư tưởng khác, hoặc suy nghĩ nhanh, đầu óc sẽ quen với cách đó, và sẽ thâu lại những dữ kiện khác nhau, và chỉ phát ra lúc cần. Cũng giống như một máy vi tính tốt với rất nhiều dữ kiện: càng tải vào đó, càng nhiều thông tin cho ra.
Chỉ số Thông minh thật sự không có gì trọng đại, chúng ta có thể phát triển dễ dàng. Nhưng tôi ngạc nhiên thấy cách cuộc đời đối xử với chúng ta như vậy mà có người thậm chí không phát triển Chỉ số Thông minh. Tôi rất ngạc nhiên. Quý vị đáng lẽ phải rất thông minh, bởi cách quý vị sống đời này. Ý tôi là Chỉ số Thông minh dễ đạt, trong khi Chỉ số Cao thượng và Nhân bản thì không.
Chỉ số Nhân bản do thiên đàng ban cho, tùy theo công đức trước khi quý vị sinh ra đời. Cũng ít nhiều giống như nghiệp chướng. Chỉ số Nhân bản là phẩm chất con người mọi người phải có để được làm người. Ðể có thân người, quý vị phải có ít nhất 16% Chỉ số Nhân bản. Cho nên Chỉ số Nhân bản càng cao, quý vị càng nhân từ hơn, càng giống con người hơn. Chỉ số Nhân bản càng thấp càng ít giống người, và càng giống mãnh thú hơn.
Nhiều thú vật có Chỉ số Nhân bản cao. Ngay cả những con chó của tôi, thí dụ, chúng có Chỉ số Nhân bản khoảng 12%. Như vậy là gần giống loài người; thêm 4% nữa thì chúng thành... giống như quý vị, hoặc tôi. (Mọi người cười) Ngay cả một số chim rừng và những loài như vậy, có Chỉ số Nhân bản cao. Nhưng cọp và sư tử chẳng hạn, không có Chỉ số Nhân bản nào cả. Thú vật không phải đều giống nhau; tôi không quảng cáo điều này. Nhưng loài hiền lành ít nhiều có khoảng vài phần trăm Chỉ số Nhân bản. Cho nên đối với những người đi thả bom giết người khác, họ có Chỉ số Nhân bản rất thấp. Hoặc cho dù họ có đủ Chỉ số Nhân bản để được làm người, nhưng bị kéo xuống bởi nghiệp quá khứ và bởi cộng nghiệp. Cộng nghiệp nghĩa là những người họ liên hệ, hoàn cảnh họ đang ở, những nơi họ sinh ra, nhân tố di truyền thừa hưởng từ cha mẹ, v.v... Nhiều điều khác nhau góp phần vào đó. Và nếu họ không ráng vươn lên trên mức đó, do cơ hội nào đó, nhờ may mắn hoặc nhờ tiếp xúc với giáo lý tốt của một vị Minh sư, thì họ sẽ giữ mức như vậy, hoặc chìm xuống sâu hơn, và rồi trở lại nơi họ thuộc về, đời sống như địa ngục hoặc mãnh thú.
Một số thú vật có nhiều Chỉ số Cao thượng hơn loài người
Nhưng không phải thú vật nào cũng thấp hơn loài người. Chúng không có Chỉ số Nhân bản để trở thành một thân người, nhưng chúng có một yếu tố khác, đó là Chỉ số Cao thượng. Chỉ số Cao thượng càng quan trọng hơn Chỉ số Nhân bản, bởi vì nếu có đủ Chỉ số Nhân bản, quý vị trở thành người, nhưng nếu không có đủ Chỉ số Cao thượng, tức là phẩm chất cao thượng, thì chúng ta cũng sẽ bị thoái hóa trở xuống cảnh giới địa ngục, hoặc trở lại vương quốc hung dữ hoặc rất đáng sợ, nếu quý vị có thể gọi đó là vương quốc.
Những con thú được sinh ra do tự nhiên, thí dụ, do chọn lựa, hoặc do thiên tạo, Chỉ số Nhân bản của chúng rất tốt, và Chỉ số Cao thượng rất cao. Nhờ có được Chỉ số Cao thượng, chúng sống hòa bình với nhau và sẽ trở về nơi chúng thuộc về sau này, không nhất thiết là làm người; chúng thậm chí đi cao hơn. Thí dụ, nhiều người ăn heo, nhưng không biết gì về heo cả. Heo có rất nhiều Chỉ số Thông minh, Chỉ số Nhân bản, Chỉ số Cao thượng. Chỉ số Cao thượng của heo là 30%. Quý vị ngạc nhiên chưa? (Ðại chúng đáp: Dạ) Trong khi một số người chỉ có 2 hoặc 3% Chỉ số Cao thượng.
Ðó là điều người ta không biết. Do đó họ tiếp tục ăn heo và gà. Ngay cả gà cũng có Chỉ số Cao thượng là 4%, thí dụ. Chỉ số Cao thượng khiến quý vị vị tha hơn, che chở thân nhân nhiều hơn, và vô điều kiện hơn. Tôi nghĩ gà không cần nhiều Chỉ số Cao thượng, cho nên trong cương vị hoặc thế giới của riêng gà, Chỉ số Cao thượng đủ cho chúng để bảo vệ thân quyến của chúng, và cha mẹ chúng. Việc đó, gà làm rất tốt, chúng rất cao thượng. Thí dụ, quý vị thấy gà mái với đàn gà con, nếu có thú lớn đến tìm cách tấn công gà con mặc dù thân hình nhỏ bé hơn gà mẹ cũng cố gắng đánh trả. Cào cấu, và mổ và làm bất cứ điều gì để bảo vệ gà con, dù phải mất mạng. Tôi đã thấy loài vịt, loài “quác, quác” mà người ta ăn; điều này rất nhẫn tâm. Vịt có khoảng 8% Chỉ số Cao thượng
Và tôi đã chính mắt thấy vịt mẹ bảo vệ cho vịt con với hết sức mình. Nếu có con thú nào khác đến gần lớn hay nhỏ gì nó đều đánh đuổi đi hết với thân thể bé nhỏ như vậy. Tôi thấy bằng chính mắt mình, khi cho đàn vịt ăn; vịt mẹ vừa ra ngoài ổ, nó đã ấp trứng những ngày này, thậm chí cũng không ăn nhiều. Nó để đàn con ăn trước; nó thậm chí không ăn đến một miếng trong lúc đàn con đang ăn.
Ðây là vịt hoang tôi đang nói đến; tôi còn chưa nói đến loài vịt được người nuôi và huấn luyện được gọi là văn minh hơn. Ðây là những vịt hoang, tôi chỉ ngẫu nhiên sống gần một vùng hoang dã nơi có vịt và tôi cho chúng ăn. Vịt mẹ cứ để cho các con ăn tất cả những gì chúng có thể ăn được. Và rồi thậm chí sau khi chúng ăn xong, chúng sợ hay sao đó, và bỏ chạy, sau đó vịt mẹ chạy theo chúng. Nó thậm chí không ăn. Nó chỉ mang con đến nơi an toàn trước. Và suốt thời gian vịt mẹ đứng trông chừng để cho đàn con ăn trước. Cho nên nó có Chỉ số Cao thượng khoảng 8%. Ða số vịt là như vậy, nhưng một số vịt còn ngoại lệ hơn; Chỉ số Cao thượng còn cao hơn như vậy, lên đến cả 10%.
Gà vịt không giết người để ăn, hoặc bất kỳ loài vật nào khác. Nhưng chúng ta loài nào cũng giết: lớn hơn, nhỏ hơn, cá trong biển, không làm hại gì chúng ta cả, chim trên trời thậm chí không đến gần và quấy rầy gì cả; cũng bắn chúng xuống ăn; nuôi một số và ăn; đi vào trong rừng bắt voi và ăn; xuống biển bắt cá voi và ăn; đi đến mọi nơi và ăn bất cứ thứ gì. Ăn tất cả chúng sinh cao thượng hơn mình. Chúng cao thượng hơn chúng ta rất nhiều; do đó loài người là chúng sinh đáng sợ nhất trên tinh cầu. Tôi nói quý vị nghe: họ phải thay đổi. Họ đang thay đổi; quý vị có thấy chiều hướng không? (Ðại chúng đáp: Có.) Nhiều người ăn chay hơn, thêm nhiều thuyết trường chay hiện nay thậm chí được chính phủ khuyến khích.
Tôi rất mừng về điều đó. Tôi thật mừng, thật cảm kích, thật hạnh phúc, bởi vì nhiều khi tôi phải đóng đầu óc lại, bằng không tôi sẽ hét lên cả ngày: “Hãy chấm dứt tất cả những sự dã man này, làm ơn dừng lại”. Không thể chịu nổi, không chấp nhận nổi, không có chút nhân đạo nào cả, tất cả những giết chóc trên tinh cầu này. Mỗi ngày hàng triệu thú vật đau khổ không phải mỗi ngày, là từng phút. Và chỉ để cho con người ăn, trong khi họ đã có quá nhiều lựa chọn rồi. Có lẽ cọp và sư tử không có chọn lựa nào. Nhưng loài người có sự chọn lựa; chúng ta thông minh và chúng ta có thể tìm bất cứ gì thứ gì để ăn. Chúng ta có thể trồng trọt, canh tác. Chúng ta có đủ thức ăn cho mọi người nhưng không đâu, phải đi ăn chúng sinh thông minh hơn, cao thượng hơn mình, chỉ vì chúng cao thượng hơn và không tự bảo vệ. Ðó là lý do chúng không tự vệ, bởi vì chúng cao thượng.
Câu chuyện về Chỉ số Cao thượng của vịt
Tôi kể quý vị nghe một câu chuyện vịt khác, chỉ vịt và gà, để quý vị biết việc nhân loại đang làm là gì. Có một cặp vịt, luôn đến nhà tôi vì đã quen với tôi rồi. Mỗi khi chúng đói, hoặc bất cứ khi nào thấy thích, chúng đến nhà tôi và tôi cho chúng ăn. Nhưng vì có vài con vịt phẩm chất kém, cứ đến và rượt đuổi vịt mái. Cho nên, chàng vịt luôn đứng canh chừng, và mỗi khi nàng đang ăn, chàng không ăn. Nếu chúng đến nhà tôi ở trong sân, và tôi cho thức ăn, chàng sẽ để nàng ăn trước. Cho nên cô nàng ăn, ăn, ăn, cho đến khi không muốn ăn nữa, chỉ khi đó có thể chàng sẽ ăn: có thể.
Phần đông tôi cho chúng ăn trong nước, bởi vì như vậy dễ nuốt cho chúng. Bánh mì rơi vào trong nước thì mềm hơn, và dễ hơn, để chúng khỏi mắc nghẹn. Nhưng nếu chúng lên bờ đến nhà tôi, tôi cũng cho; tôi không muốn đuổi ra hoặc bắt chúng chờ. Cho nên tôi cũng thái nhỏ cho chúng, những miếng nhỏ bánh mì mềm, bánh mì nguyên chất và bánh mì lát mềm. Rồi chúng ăn, nhưng đôi khi vì trên đất quá khô, chúng phải chạy xuống nước và uống. Tôi biết rằng chàng thích bánh mì vì đôi khi nếu nàng ngủ bên cạnh hay sao đó, chàng đến ăn, ăn, ăn, như đói lắm. Nhưng bình thường nếu nàng ăn thì chàng đứng canh gác; nhìn quanh và không chút hứng thú gì đối với thức ăn cả.
Cho nên đây là vịt, loài vịt hoang rất thông thường mà người ta săn để ăn hoặc xem thường. Ðây là những con vịt cao thượng hơn loài người rất nhiều. Một số có Chỉ số Cao Thượng gấp đôi loài người. Nhưng quý vị biết không? Có tin vui. Mặc dù một số người có ít Chỉ số Cao thượng vì không được huấn luyện thành cao thượng, nhưng nếu họ học một giáo lý cao thượng, họ cũng có thể tránh được rất nhiều nghiệp chướng xấu và có thể tự mình trở thành cao thượng theo thời gian. Ít nhất là họ không sẽ làm điều gì có hại.
Sự cần thiết của giáo lý của một Minh sư tại thế
Cho nên, giáo lý tốt của một vị Minh sư tại thế rất quan trọng. Bởi vì nói cho quý vị biết: Trong một số trường tâm linh nơi người ta dạy những điều tốt như pháp môn Quán Âm, hoặc không bạo lực, ngay cả trong đoàn thể chúng ta, một số người có phẩm chất rất thấp như 2 hoặc 3% Chỉ số Cao thượng. Tuy vậy họ vẫn làm được việc tốt cho thế giới và vẫn sống cuộc đời cao thượng. Ít nhất là họ ăn chay, không sát sinh, không làm điều xấu, không hại ai. Nhưng những người này vẫn còn một số cặn bã bên trong họ cho nên có lẽ họ làm những việc mà không có tình thương vô điều kiện. Có thể họ làm vì thích làm, hoặc ham làm. hoặc chỉ muốn nổi tiếng, hoặc chỉ muốn làm việc gì hoặc việc đó nghe chừng là tốt. Nhưng đôi khi, những loại người này khi làm việc gì đó vẫn còn cặn bã của phẩm chất thấp của ngã chấp. Hoặc có lẽ họ cũng gây một số tai hại, luôn tiện, trong cái giá của việc làm thiện, họ cũng tạo ra đôi chút thiệt hại. Nhưng ít nhất họ không cố ý làm vậy. Họ không làm điều gì hại cho ai cả, nếu có thể tránh được. Ðây là dấu hiệu rất tốt của một giáo lý của bất kỳ trường học tâm linh chân chính nào. Ngay cả trong trường của chúng ta cũng vậy, có người không đủ Chỉ số Cao thượng, nhưng họ đang cố gắng và đang phát triển, và đang đạt thêm một ít điểm vào kho Chỉ số Cao thượng của họ. Ðây là điều rất tốt. Tôi rất mừng tôi khám phá những điều này và nghĩ cũng rất tốt tôi đang làm công việc của mình, giống như nhắc nhở mọi người cho thêm Chỉ số Cao thượng và Chỉ số Nhân bản vào trong kho tàng của họ thay vì Âu kim, Mỹ kim, hoặc rupee. (Ðại chúng: Cám ơn Sư Phụ.)
Giáo lý tốt của vị Minh sư thật sự rất quan trọng và rất hữu ích. Cho dù cả thế giới hoặc đa số người trung bình không có đủ Chỉ số Cao thượng, nhưng họ tin vào giáo lý của Chúa Giê-su, của Ðức Phật, có lẽ ít ra họ không làm điều gì tai hại. Vẫn tốt hơn những người không tin. Ở Âu Lạc (Việt Nam), nếu giận người nào đó, chúng ta nói người đó là vô đạo. Nghĩa là người không có tôn giáo, đó là điều tệ nhất để gọi một người ở Âu Lạc. Họ nói: “Ðồ vô đạo”, đó là tên tệ nhất có thể dùng để gọi một người, ý nói là người vô tôn giáo, vô thần, vô tín ngưỡng. Cho nên dù giáo lý của Chúa Giê-su và Phật không được áp dụng cho sự khai ngộ ngày nay, ít nhất giáo lý đạo đức vẫn còn hữu ích cho nhiều người.
Có người đang làm việc xấu và giam hãm họ thế nào đó trong hành vi và tiêu chuẩn đạo đức của họ. Ý tôi không phải mọi người. Quý vị có thể thấy được điều này trong thời trước kia, ngay cả người có tôn giáo cũng chống lại với nhau. Nhưng bây giờ đã ít hơn, và trở thành ngày càng ít hơn, hy vọng rằng, cầu mong rằng sẽ không còn, hoặc ngay cả mọi tôn giáo, hoặc không tôn giáo có thể sống với nhau trong thanh bình và hòa thuận. Vốn phải nên như vậy. Ðó là con đường Thượng Ðế định sẵn cho chúng ta sống trên đời này. Chúng ta nên sống ở đây trong giàu sang, hòa bình, tình thương và sự dồi dào.
Ðó là đường lối Thượng Ðế dự định cho chúng ta sống, nhưng bởi tất cả sai lầm của chúng ta và sự thiếu sót của linh hồn, hoặc suy nghĩ đạo đức, và sự thiếu nỗ lực cho đời sống cao thượng và thánh thiện hơn, chúng ta đắm chìm và đang sắp đuối. Cho nên giáo lý của Minh Sư lúc nào cũng tốt, sẽ mang chúng ta đến bờ, đến nơi an toàn và giữ chúng ta ở đó, và thậm chí còn giữ chúng ta trong sự che chở an toàn hơn và sau đó chúng ta có thể trưởng thành trong sự bảo vệ, thêm nữa, và chúng ta sẽ lên cao hơn, vượt trên những hiểm nguy và cám dỗ.
Developing Our Human Quality and Noble Quality
Spoken by SMCH Telephone call to Surrey Center, UK, July 1, 2007 (Originally in English)
This is the problem with karma; if we create violence, then it will return like that. I always say the same thing: War is never the answer. The thing is, people did the bad karma with each other a long time ago. If they would forgive this lifetime, then there would be no problem. It’s just that they don’t forgive each other; that’s the problem. They continue because they don’t learn the good teaching. Maybe they learn but they don’t understand, because the teaching of every religion says that you don’t make war. Also, it says you have to love the neighbors and all that, but they don’t understand it. Even within our group, we have people who have done not-peaceful things before. But this lifetime, they don’t do it again.
At the time of initiation, we erase the karma already. It’s just this lifetime’s karma, and lifetime karma stays like that. But if in this lifetime you come back and you’re supposed to do bad things again, yet you follow good teachings and a good Master, then you won’t do it. That’s how this lifetime’s circle of karma is broken, and then everyone will become better. (Speaking to initiates) So, you have no bother and no trouble?
D: No, we’re just happy to hear You. I feel quite blessed today. I recently arrived from Australia, having lived there for five years with my wife who’s here also. This is our first time at this Center and we feel very blessed that You’ve actually called. So, thank You.
M: You’re welcome. You’re happy there?
D: Yes, it’s great. We’ve lived here before, but this is our first time coming back to the country after five years; we were initiated in Australia, in Brisbane. We saw You in Thailand at the Thailand retreat; it was wonderful.
M: Just a far-away seeing, yes? Okay, so you are British?
D: Yes.
M: But how come your accent is like “Australian, mate“? (Laughter)
D: It’s from hanging around too many Aussies, Master.
M: You get affected, huh? (D: Yes.) Can you imagine? Just five years and you’ve changed; you sound like Australian to me.
D: It was a wonderful time over there.
M: Yes, okay. But can you imagine how much we are affected from when we’re born and we live in this world for so long? We change also, and so we forget our origin. If we live here too long in this physical world, or maybe not just in this world but many other physical worlds for too long, then we become more like identifying with the physical. Just like the brother who came from Australia - only five years there and he sounds like an Australian now. And I’m sure he eats many of the Australian foods, which he cannot forget and he might continue to eat in England, too. Or, he will acquire many of the Australian people’s habits or traditions, which he will continue to exercise in England.
So, this is the thing with us; when we live too long in the physical world, be it on this planet or another physical planet, it’s the same. We become too much attached to physical things and the physical way of life, the physical way of thinking, and the physical way of attachment. And that’s how it becomes very difficult for anyone at all to even try to remember Heaven. You know it very well, that even though you are under my guidance and you assimilate my teaching, and you understand it partially and you try your best, yet still you struggle many times because of the past habits and karma. But I’m telling you, it doesn’t matter. It doesn’t matter what bad karma you did in the past, you are always forgiven by Heaven and by God, if you turn around. This lifetime is important. This is not about the past karma; it’s about this lifetime. So this lifetime you must take really good care of it and then your future lifetime will be in Heaven.
The Importance of Selflessness
Try to be like a Heaven person then; be selfless, be selfless, be selfless. Always think of what is good for other people, and then you do it. I don’t have any other secret except that, Anything that’s good for everyone else, even animals, I will try to do my best for it, sometimes even forgetting my own comfort and body. That’s just the way I was born. This I cannot teach you, as I’ve told you many times. But you can emulate and you can try and it will become second nature. Even if you don’t do it for a selfless or unconditional purpose, at least the person who receives it benefits.
So just try to do it as unconditionally, as lovingly and as selflessly as possible. That’s the only way we can get out of the past karma for this lifetime. Because even if you do something wrong in the past life, and the person who has been wronged forgives you, but you continue with this kind of trend and do not check yourself and do not become more noble -- then it’s useless. Then you carry this residue with you all the time, and you will attract more of this “like attracts like” kind of atmosphere or energy; then you will not become better at all, ever, or maybe become worse.
HQ and NQ Measure Spirituality Much More than IQ
The problem I have discovered with humankind is of course the ego, the karma. And there’s another problem, which is what we call the IQ. IQ is the intelligence quality. But that is not as important as NQ. Do you know what NQ is? (Audience: No) It’s Noble Quality. And there’s another thing, called HQ. Do you know what HQ is?
D: Heavenly quality.
M: HQ is Human Quality. Human Quality is the amount of human cells that you earn. The more noble you are, the more human cells you have. You’d be surprised how many so-called noble people in very high offices, or in some of the most powerful positions of the most powerful religions don’t have enough HQ and NQ. And I’ll tell you a secret: Animals have very high NQ - not all of them, of course. For instance, the lion and the tiger have very low NQ, or Noble Quality. That’s why they are like that. And some humans, if they don’t have enough HQ and NQ, the ones with low NQ, they will be degraded again for a while.
The people who in this lifetime sometimes have not enough NQ or HQ, it’s because they had been doing very bad karma in their last life: for example, being vicious or killing people for a low motive, like killing to rob possessions, or killing just for envy or jealousy. Any kind of low motive like that of course degrades them into a hellish or animal kind of existence. Even after they have paid their debt, and they come back as a human again, they do not have enough NQ and HQ. But once they are in a human form, they will have a chance to develop their NQ and HQ.
The IQ is the easy part. The IQ you can attain by learning, worldly knowledge or by being practical. The more you work in different and various fields of life, the more IQ you will develop. IQ is similar to natural reaction. If you have been exposed to many, many different fields of work or many different situations that force you to think or react fast for your own survival, then your survival instinct skills will surface. That’s how you develop IQ. Just by being exposed to various circumstances, various situations, various jobs or various ways of life, you develop more IQ. That’s why people who travel more or who do a lot of different jobs are just more intelligent. Actually, it’s just a habit. If you develop different or quick thinking, then the brain will just get used to that way and it records different data and just springs it out in the time of need. It’s just like a good computer with a lot of data in it: the more you download in it, the more information that comes out.
So IQ is not really a big deal; we can develop it easily. But I am surprised in the way life deals with us that some people don’t even develop IQ. I am surprised. You should be very intelligent by now, by the way you live in this life. What I mean is IQ is easy to get, while NQ and HQ, not. HQ is given by Heaven according to the merit before you were born. It’s just like karma, more or less. HQ is the human quality that everyone must have in order to be human. To have a human body, you have to have at least 16% HQ. So the more HQ, the more you are benevolent and the more you are like a human. The less HQ, the less like human and the more and more like a vicious animal.
Many animals have a high HQ. Even my dogs, for example, they have something like 12% HQ. That is almost like a human; 4% more and they would look like you, or me. (Laughter) Even some wild birds and so on, they have a high HQ. But the tiger and the lion, for example, they don’t have any HQ. All animals are not alike; I don’t advertise that. The good animals have more or less some percentage of HQ, the Human Quality. So for the people who go around bombing and killing others, they have very low HQ. Or, even if they have enough HQ to be human, maybe they have been dragged down by the past karma and by the associated karma. Associated karma means the people that they associate with, the situations they are in, the places they were born, and the DNA they inherit from their parents. Many different things contribute to that. And if they do not somehow try to rise above it, by chance, by luck or by coming in contact with the good teaching of a Master, then they will stay like that, or sink lower and then go back to where they belong again, to a hell-like or vicious animal life.
Some Animals Have More NQ than Humans
But not all animals are lower than humans. They don’t have the Human Quality to become a human body, but there’s another factor they do have, which is NQ. The NQ is even more important than the HQ, because if you have enough HQ you become a human, but if you don’t have enough NQ, which is Noble Quality, then we also will degrade again and go back to a kind of hellish existence, or go back to the vicious or very frightening kingdom, if you can call that a kingdom. The animals that are born naturally, for example, by choice or by Heavenly creation, they have very good HQ and very high NQ. Because of the NQ they have, they live peacefully with each other and they will go back to where they belong later on, not necessarily to be a human; they may even go higher. For example, many people eat the pigs, but they don’t know anything about them. A pig has a lot of IQ, HQ and NQ. The NQ of the pig is 30%. Are you surprised? (Audience: Yes.) Some of our humans have only 2 or 3% NQ!
That is something that people don’t know. That’s why they continue to eat pigs and chickens. Even chickens have 4% NQ, for example. The NQ quality enables you to be more selfless, more protective of your loved ones and just more unconditional. I guess the chicken doesn’t need a lot of NQ, so in his own position or his own world, the NQ is enough for him or her to protect his or her own kin and his own folk. With that, the chicken does very well; he or she is very noble. For example, if you see a chicken with her little chicks, if some big animals come and try to attack the chicks - even though she is so much smaller in size - she will try to fight. She will scratch whatever she can and pick and do whatever to protect her chicks, even if she has to die. I have also seen the ducks, the “quack, quack” that people eat; this is very cruel. The ducks have something like 8% quality of NQ, the noble quality.
And I have seen it for myself that the ducks’ mother defends for her ducklings with all her might. If any other animal comes near - big, small or whatever - she just fights them all off with her little body like that. I saw that with my own eyes when I fed the ducks and the ducklings; the mother had just come out from the nest where she had been hatching all these days and she didn’t even eat much. She let all the chicks eat first; she didn’t ever eat one morsel while they were eating.
These are the wild ducks I’m talking about; I’m not even talking about tame and humanly raised ducks who have been more so-called civilized. These are wild ducks. I just happened to live near a wild area where they have ducks and I feed them. The duck lets her ducklings eat every little thing that they can. And then even after they eat and they’re scared or something so they run away, she runs after them. She would not even eat. She just takes them to safety first. And all the while she stands guard to let her children eat first. So she has something like 8% NQ. Most of the ducks are like that, but some are even more exceptional; they have more NQ than that, even up to 10%.
The ducks and the chickens would not kill a human to eat, or any other animals. But we kill anything: We kill bigger, smaller, the fish in the sea who do no harm to us, the birds in flight who don’t even go near you or bother you or anything; we shoot them down and eat them; we feed some up and eat them; we go into the jungle, take the elephants and eat them; we go into the sea, take the whales and eat them; we go into anywhere and eat anything. People eat all the beings that are more noble than us. They are much more noble than us; that’s why humans are the most scary living beings on the planet. I’m telling you: They have to change. They are changing; can you see the trend or not? (Audience: Yes.) There are more vegetarians and more vegetarianism, which is even encouraged by governments now.
I’m so glad about that. I’m so glad; I’m so thankful; I’m so happy, because sometimes I have to shut my mind off. Otherwise I would be screaming all day: “Stop it, stop all this cruelty; please stop this!” It’s not bearable, it’s not acceptable, it’s not humane at all, all this killing on the planet. Every day millions of animals suffer - not every day, every minute. And it’s just for people to eat, when they have so many choices already. Maybe tigers and lions don’t have any choice. But humans, we have choices; we are intelligent and we can find anything to eat. We can cultivate, and we can do agriculture. We have enough food for everyone - but no, we have to go and eat the more intelligent, the more noble beings than us, just because they’re more noble and they don’t defend themselves. That is why they don’t defend, because they are noble.
A Story of the Duck’s NQ
I’ll tell you another duck story, just the ducks and chickens, so you know what it is that the human is doing. There are two ducks, a couple, who always come to my house because they’re used to me now. Whenever they’re hungry or whenever they feel like it they come to my house and I give them food. But there are some other low-quality ducks, like one that just comes and chases after the wife. So he always stands on guard, and whenever she’s eating, he is not eating. If they come to my house in the yard and I give out the food, he will let her eat first. So she eats, eats and eats until she doesn’t want to eat any more, and only then maybe he will eat: maybe.
Mostly I feed them on the water because it’s easier for them to swallow. The bread goes into the water and it’s softer and easier so they don’t choke. But if they come to my house on land, I also give it to them; I don’t want to shoo them out or make them wait. So I chop small, small pieces of soft bread, whole wheat and soft sliced bread. And then they eat it, but sometimes because it’s too dry on the land, they have to run down into the water and drink. I know that he loves the bread because sometimes if she’s sleeping nearby or something, then he comes and eats, eats, eats, like he’s so hungry. But normally if she eats, then he just stands on guard; he looks around him, and he doesn’t even take an interest in food at all.
So this is the duck, the very common wild duck that people hunt and eat or look down upon. These are the ducks that are much more noble than many human beings. Some have double the Noble Quality of many human beings. But you know what? There’s good news. Even though some humans have less Noble Quality, because they’re not trained to be noble, if they study a noble teaching they also can avoid a lot of bad karma and can themselves become more noble in time. At least they will not do any harm.
The Essential Quality of a Living Master’s Teachings
So, the good teaching of a living Master is really important, because I’ll tell you what: In some schools where people teach a good thing like the Quan Yin Method or non-violence, even in our group, some people have only very low quality, like 2 or 3% Noble Quality. Yet they’re still doing a good job for the world and still living a noble life. Well at least they’re vegetarian, with no killing, no doing bad things, no harming anyone. But these people still have some residues in them such that maybe they do things without unconditional love. Maybe they do it because of loving to do it or being workaholic, or just wanting to be a big shot or just wanting to do something, or it sounds like a good thing. But sometimes these kinds of people, when they do something, they still have residues of the lower quality of ego. Or, maybe they do some harm also, by the way; at the price of doing good they also create some harm. But at least they are not doing it intentionally. And they are not doing anything bad to anyone at all, as long as they can help it. So this is a very good sign of a teaching of any good school of spirituality. Even in our school also, some people don’t have enough NQ, but they are trying and they are developing and they’re getting a few more points into their NQ store. And this is a very good thing; I’m very glad I discovered these things and I have thought that it’s very good I’m doing my job, like reminding people to keep adding more NQ and HQ into their treasure instead of euros or dollars or rupees. (Audience: Thank You, Master.)
The good teaching of a Master is really very important and very helpful. Even if the whole world or most people on average don’t have enough NQ but they believe in the teachings of Jesus or Buddha, maybe at least they don’t do any harm. It’s still better than the people who don’t believe. In Au Lac if we’re angry with someone we say that person is an atheist. It means that being non-religious is the worst thing you can call a person in Au Lac. They say “ĐỒ VÔ ĐẠO” - that’s the worst name you can call someone, that they are non- religious, an atheist, a non-believer. So even if the teachings of Jesus and Buddha have not been implemented for enlightenment nowadays, then at least the moral teaching is still useful to many people.
Some people are doing bad things that constrain them somewhat in their behavior and their moral standards. I don’t mean all. You can see this already in previous past times, that even religious people go against each other. But it’s very less often now, and as it becomes less and less, hopefully, prayerfully it’ll become none, or even that all religions or non-religions can live together in peace and harmony. That’s the way it should be. That’s the way God intended us to live in this world. We should live here in richness, in peace, in love and in abundance. That’s the way God intended us to live, but because of all our wrongdoings and our lack of soul or moral thinking and our lack of striving for a nobler, more Heavenly kind of life, we’re sinking and we are drowning. So the teaching of the Master is always good. It will bring us to shore, to safety, and keep us there. It will keep us even in a better kind of protection, and then we can grow in that protection, further and further, and we will go higher and higher, away from danger and away from temptation.
ÐT: Dạ không, chúng con rất vui được nghe tiếng Sư Phụ. Hôm nay con cảm thấy thật đầy ân điển. Con cũng vừa từ Úc đến không lâu, con đã sống ở Úc được 5 năm với vợ là Angie, cũng đang có mặt ở đây. Ðây là lần đầu tiên con đến Trung tâm này, và chúng con cảm thấy rất hạnh phúc là Sư Phụ đã gọi. Xin cám ơn Sư Phụ.
SP: Không có chi. Quý vị ở đó có vui không?
ÐT: Dạ, tuyệt vời. Chúng con trước kia sống ở đây, nhưng đây là lần trở về nước sau 5 năm. Con thọ Tâm Ấn ở Brisbane, Úc châu. Chúng con được gặp Ngài ở Thái Lan, trong kỳ bế quan ở Thái Lan, lần đó thật tuyệt vời.
SP: Chỉ là nhìn ở từ xa, phải không? Thế quý vị là người Anh?
ÐT: Dạ.
SP: Nhưng sao giọng nói nghe giống như người Úc? (Mọi người cười)
ÐT: Chúng con giao tiếp với quá nhiều người Úc, thưa Sư Phụ.
SP: Nên bị ảnh hưởng, phải không? (ÐT: Dạ.) Quý vị tưởng tượng chỉ 5 năm mà quý vị đã thay đổi và tôi nghe giọng quý vị giống như người Úc.
ÐT: Thời gian ở đó cũng rất tuyệt vời.
SP: Ðược, tốt. Quý vị có thể tưởng tượng chúng ta bị ảnh hưởng bao nhiêu từ khi sinh ra và sống trên thế gian này lâu như vậy? Chúng ta cũng thay đổi, và quên mất nguồn cội của mình. Nếu chúng ta sống quá lâu trong thế giới vật chất này, hoặc có lẽ không phải chỉ thế giới này mà nhiều thế giới vật chất khác quá lâu, rồi trở thành như là đồng nhất mình với cảnh giới vật chất. Cũng như sư huynh đến từ Úc chỉ 5 năm thôi mà anh ta nói giọng như người Úc. Tôi chắc chắn rằng anh ta đã ăn nhiều thức ăn của Úc mà không thể quên được, và có thể sẽ tiếp tục ăn như vậy ở Anh Quốc nữa. Hoặc là anh ta thâu thập nhiều thói quen hoặc tập quán của người Úc, anh ta sẽ tiếp tục thực hành ở Anh Quốc.
Cho nên đây là vấn đề với chúng ta; khi sống quá lâu trong cảnh giới vật chất, trên hành tinh này, hoặc trên một hành tinh vật chất khác, cũng vậy. Chúng ta trở thành quá gắn bó với những điều vật chất và lối sống vật chất, lối suy nghĩ vật chất, sự ràng buộc của vật chất. Và do đó rất khó cho bất cứ người nào thậm chí cố gắng nhớ lại thiên đàng. Quý vị biết rất rõ, rằng mặc dù quý vị được tôi hướng dẫn, và hấp thụ giáo lý của tôi và ít nhiều hiểu được điều đó, và cố gắng hết sức, nhưng vẫn phấn đấu nhiều lần, bởi vì thói quen và nghiệp chướng quá khứ. Nhưng nói cho quý vị biết, không hệ trọng gì. Không cần biết nghiệp chướng xấu gì quý vị làm trong quá khứ, quý vị luôn được tha thứ bởi thiên đàng và Thượng Ðế, nếu quý vị biết hối cải. Hiện kiếp là quan trọng. Không phải nghiệp chướng của đời trước, mà đời này mới tính. Cho nên đời này, quý vị phải chăm sóc thật kỹ lưỡng và rồi những đời sau sẽ ở trên thiên đàng.
Sự quan trọng của tinh thần vô ngã
Cố gắng thành như một thiên nhân vậy, vô ngã, vô ngã, vô ngã. Luôn nghĩ đến điều gì tốt cho người khác, thì quý vị làm. Tôi không có bí mật nào khác, ngoại trừ điều này. Bất cứ điều gì tốt cho mọi người khác, thậm chí loài vật, tôi sẽ hết lòng làm, có lúc quên cả sự thoải mái và thân thể chính mình. Tôi sinh ra vốn là vậy. Ðiều này tôi không thể dạy quý vị được, tôi đã nói với quý vị nhiều lần. Nhưng quý vị có thể noi theo, và quý vị có thể cố gắng, rồi sẽ nó trở thành bản tánh tự nhiên. Cho dù quý vị không làm vì mục đích vô ngã hay vô điều kiện, ít nhất người nhận cũng được lợi ích.
Cho nên cố gắng làm càng vô điều kiện, càng thân ái, càng vô ngã càng tốt. Ðó là cách duy nhất để thoát khỏi nghiệp chướng quá khứ cho đời này. Bởi vì cho dù nếu quý vị làm điều gì sai trong tiền kiếp và người bị hại đã tha thứ cho quý vị, nhưng quý vị tiếp tục với loại khuynh hướng này, không kiểm thảo chính mình và không trở nên cao thượng hơn, như vậy sẽ vô dụng. Rồi quý vị cứ luôn mang theo loại cặn bã này bên mình, và quý vị sẽ thu hút thêm loại từ trường hoặc năng lực “đồng thanh tương ứng” này, rồi quý vị sẽ không bao giờ khá hơn được, không bao giờ, hoặc có lẽ còn tệ hơn.
Chỉ số Nhân bản và Chỉ số Cao thượng đo lường tâm linh nhiều hơn
Chỉ số Thông minh
Vấn đề tôi khám phá về nhân loại dĩ nhiên là ngã chấp, nghiệp chướng. Còn có một vấn đề khác là, điều chúng ta gọi là Chỉ số Thông minh. IQ là Chỉ số Thông minh, phải không? Nhưng điều đó không quan trọng bằng NQ, quý vị biết NQ là gì không?
ÐT: Phẩm chất thiên đàng.
SP: HQ là Chỉ số Nhân bản. Chỉ số Nhân bản là số lượng tế bào nhân bản quý vị có được. Quý vị càng cao thượng thì càng có nhiều tế bào nhân bản. Quý vị sẽ ngạc nhiên rằng nhiều người được gọi là cao quý tại những chức vụ cao cấp hoặc trong một số những địa vị quyền thế nhất của những tôn giáo có uy lực lớn nhất không có đủ Chỉ số Cao thượng và Nhân bản. Tôi nói cho quý vị biết một bí mật: Thú vật có Chỉ số Cao thượng rất cao dĩ nhiên không phải tất cả. Chẳng hạn như sư tử và cọp có rất thấp Chỉ số Cao thượng, hay Phẩm chất Cao thượng. Cho nên chúng mới như vậy.
Những người trong kiếp này nhiều khi không đủ Chỉ số Cao thượng hoặc Nhân bản, đó là tại vì họ đã tạo nghiệp rất xấu trong tiền kiếp: thí dụ, hung ác hoặc giết người vì động cơ thấp, như là cướp của, hoặc giết chỉ vì ghen tuông hay ganh tỵ. Bất cứ loại động cơ nào thấp kém như vậy, dĩ nhiên hạ thấp họ xuống cảnh giới như địa ngục, hoặc súc sanh. Thậm chí sau khi trả sạch nợ nần, trở lại làm người, họ cũng không đủ Chỉ số Cao thượng và Nhân bản. Nhưng một khi trong hình thể con người, họ sẽ có một cơ hội để phát triển Chỉ số Cao thượng và Nhân bản.
Chỉ số Thông minh là phần dễ. Chỉ số Thông minh có thể đạt được qua sự học hỏi kiến thức thế gian, hoặc bằng cách làm việc thiết thực. Càng làm việc trong nhiều lãnh vực khác nhau trong đời, quý vị càng phát triển Chỉ số Thông minh. Chỉ số Thông minh tương tự như phản ứng tự nhiên. Nếu quý vị tiếp xúc với nhiều lãnh vực công việc hoặc nhiều hoàn cảnh khác nhau, buộc quý vị phải suy nghĩ hay phản ứng nhanh để sống còn, thì bản năng sinh tồn sẽ trổi dậy. Ðó là cách phát triển Chỉ số Thông minh. Chỉ cần tiếp xúc với nhiều tình huống, nhiều hoàn cảnh, nhiều công việc, nhiều lối sống, quý vị phát triển thêm Chỉ số Thông minh. Do đó những người du lịch nhiều, làm rất nhiều công việc khác nhau, họ thông minh hơn. Thật ra đó chỉ là thói quen. Nếu quý vị phát triển tư tưởng khác, hoặc suy nghĩ nhanh, đầu óc sẽ quen với cách đó, và sẽ thâu lại những dữ kiện khác nhau, và chỉ phát ra lúc cần. Cũng giống như một máy vi tính tốt với rất nhiều dữ kiện: càng tải vào đó, càng nhiều thông tin cho ra.
Chỉ số Thông minh thật sự không có gì trọng đại, chúng ta có thể phát triển dễ dàng. Nhưng tôi ngạc nhiên thấy cách cuộc đời đối xử với chúng ta như vậy mà có người thậm chí không phát triển Chỉ số Thông minh. Tôi rất ngạc nhiên. Quý vị đáng lẽ phải rất thông minh, bởi cách quý vị sống đời này. Ý tôi là Chỉ số Thông minh dễ đạt, trong khi Chỉ số Cao thượng và Nhân bản thì không.
Chỉ số Nhân bản do thiên đàng ban cho, tùy theo công đức trước khi quý vị sinh ra đời. Cũng ít nhiều giống như nghiệp chướng. Chỉ số Nhân bản là phẩm chất con người mọi người phải có để được làm người. Ðể có thân người, quý vị phải có ít nhất 16% Chỉ số Nhân bản. Cho nên Chỉ số Nhân bản càng cao, quý vị càng nhân từ hơn, càng giống con người hơn. Chỉ số Nhân bản càng thấp càng ít giống người, và càng giống mãnh thú hơn.
Nhiều thú vật có Chỉ số Nhân bản cao. Ngay cả những con chó của tôi, thí dụ, chúng có Chỉ số Nhân bản khoảng 12%. Như vậy là gần giống loài người; thêm 4% nữa thì chúng thành... giống như quý vị, hoặc tôi. (Mọi người cười) Ngay cả một số chim rừng và những loài như vậy, có Chỉ số Nhân bản cao. Nhưng cọp và sư tử chẳng hạn, không có Chỉ số Nhân bản nào cả. Thú vật không phải đều giống nhau; tôi không quảng cáo điều này. Nhưng loài hiền lành ít nhiều có khoảng vài phần trăm Chỉ số Nhân bản. Cho nên đối với những người đi thả bom giết người khác, họ có Chỉ số Nhân bản rất thấp. Hoặc cho dù họ có đủ Chỉ số Nhân bản để được làm người, nhưng bị kéo xuống bởi nghiệp quá khứ và bởi cộng nghiệp. Cộng nghiệp nghĩa là những người họ liên hệ, hoàn cảnh họ đang ở, những nơi họ sinh ra, nhân tố di truyền thừa hưởng từ cha mẹ, v.v... Nhiều điều khác nhau góp phần vào đó. Và nếu họ không ráng vươn lên trên mức đó, do cơ hội nào đó, nhờ may mắn hoặc nhờ tiếp xúc với giáo lý tốt của một vị Minh sư, thì họ sẽ giữ mức như vậy, hoặc chìm xuống sâu hơn, và rồi trở lại nơi họ thuộc về, đời sống như địa ngục hoặc mãnh thú.
Một số thú vật có nhiều Chỉ số Cao thượng hơn loài người
Nhưng không phải thú vật nào cũng thấp hơn loài người. Chúng không có Chỉ số Nhân bản để trở thành một thân người, nhưng chúng có một yếu tố khác, đó là Chỉ số Cao thượng. Chỉ số Cao thượng càng quan trọng hơn Chỉ số Nhân bản, bởi vì nếu có đủ Chỉ số Nhân bản, quý vị trở thành người, nhưng nếu không có đủ Chỉ số Cao thượng, tức là phẩm chất cao thượng, thì chúng ta cũng sẽ bị thoái hóa trở xuống cảnh giới địa ngục, hoặc trở lại vương quốc hung dữ hoặc rất đáng sợ, nếu quý vị có thể gọi đó là vương quốc.
Những con thú được sinh ra do tự nhiên, thí dụ, do chọn lựa, hoặc do thiên tạo, Chỉ số Nhân bản của chúng rất tốt, và Chỉ số Cao thượng rất cao. Nhờ có được Chỉ số Cao thượng, chúng sống hòa bình với nhau và sẽ trở về nơi chúng thuộc về sau này, không nhất thiết là làm người; chúng thậm chí đi cao hơn. Thí dụ, nhiều người ăn heo, nhưng không biết gì về heo cả. Heo có rất nhiều Chỉ số Thông minh, Chỉ số Nhân bản, Chỉ số Cao thượng. Chỉ số Cao thượng của heo là 30%. Quý vị ngạc nhiên chưa? (Ðại chúng đáp: Dạ) Trong khi một số người chỉ có 2 hoặc 3% Chỉ số Cao thượng.
Ðó là điều người ta không biết. Do đó họ tiếp tục ăn heo và gà. Ngay cả gà cũng có Chỉ số Cao thượng là 4%, thí dụ. Chỉ số Cao thượng khiến quý vị vị tha hơn, che chở thân nhân nhiều hơn, và vô điều kiện hơn. Tôi nghĩ gà không cần nhiều Chỉ số Cao thượng, cho nên trong cương vị hoặc thế giới của riêng gà, Chỉ số Cao thượng đủ cho chúng để bảo vệ thân quyến của chúng, và cha mẹ chúng. Việc đó, gà làm rất tốt, chúng rất cao thượng. Thí dụ, quý vị thấy gà mái với đàn gà con, nếu có thú lớn đến tìm cách tấn công gà con mặc dù thân hình nhỏ bé hơn gà mẹ cũng cố gắng đánh trả. Cào cấu, và mổ và làm bất cứ điều gì để bảo vệ gà con, dù phải mất mạng. Tôi đã thấy loài vịt, loài “quác, quác” mà người ta ăn; điều này rất nhẫn tâm. Vịt có khoảng 8% Chỉ số Cao thượng
Và tôi đã chính mắt thấy vịt mẹ bảo vệ cho vịt con với hết sức mình. Nếu có con thú nào khác đến gần lớn hay nhỏ gì nó đều đánh đuổi đi hết với thân thể bé nhỏ như vậy. Tôi thấy bằng chính mắt mình, khi cho đàn vịt ăn; vịt mẹ vừa ra ngoài ổ, nó đã ấp trứng những ngày này, thậm chí cũng không ăn nhiều. Nó để đàn con ăn trước; nó thậm chí không ăn đến một miếng trong lúc đàn con đang ăn.
Ðây là vịt hoang tôi đang nói đến; tôi còn chưa nói đến loài vịt được người nuôi và huấn luyện được gọi là văn minh hơn. Ðây là những vịt hoang, tôi chỉ ngẫu nhiên sống gần một vùng hoang dã nơi có vịt và tôi cho chúng ăn. Vịt mẹ cứ để cho các con ăn tất cả những gì chúng có thể ăn được. Và rồi thậm chí sau khi chúng ăn xong, chúng sợ hay sao đó, và bỏ chạy, sau đó vịt mẹ chạy theo chúng. Nó thậm chí không ăn. Nó chỉ mang con đến nơi an toàn trước. Và suốt thời gian vịt mẹ đứng trông chừng để cho đàn con ăn trước. Cho nên nó có Chỉ số Cao thượng khoảng 8%. Ða số vịt là như vậy, nhưng một số vịt còn ngoại lệ hơn; Chỉ số Cao thượng còn cao hơn như vậy, lên đến cả 10%.
Gà vịt không giết người để ăn, hoặc bất kỳ loài vật nào khác. Nhưng chúng ta loài nào cũng giết: lớn hơn, nhỏ hơn, cá trong biển, không làm hại gì chúng ta cả, chim trên trời thậm chí không đến gần và quấy rầy gì cả; cũng bắn chúng xuống ăn; nuôi một số và ăn; đi vào trong rừng bắt voi và ăn; xuống biển bắt cá voi và ăn; đi đến mọi nơi và ăn bất cứ thứ gì. Ăn tất cả chúng sinh cao thượng hơn mình. Chúng cao thượng hơn chúng ta rất nhiều; do đó loài người là chúng sinh đáng sợ nhất trên tinh cầu. Tôi nói quý vị nghe: họ phải thay đổi. Họ đang thay đổi; quý vị có thấy chiều hướng không? (Ðại chúng đáp: Có.) Nhiều người ăn chay hơn, thêm nhiều thuyết trường chay hiện nay thậm chí được chính phủ khuyến khích.
Tôi rất mừng về điều đó. Tôi thật mừng, thật cảm kích, thật hạnh phúc, bởi vì nhiều khi tôi phải đóng đầu óc lại, bằng không tôi sẽ hét lên cả ngày: “Hãy chấm dứt tất cả những sự dã man này, làm ơn dừng lại”. Không thể chịu nổi, không chấp nhận nổi, không có chút nhân đạo nào cả, tất cả những giết chóc trên tinh cầu này. Mỗi ngày hàng triệu thú vật đau khổ không phải mỗi ngày, là từng phút. Và chỉ để cho con người ăn, trong khi họ đã có quá nhiều lựa chọn rồi. Có lẽ cọp và sư tử không có chọn lựa nào. Nhưng loài người có sự chọn lựa; chúng ta thông minh và chúng ta có thể tìm bất cứ gì thứ gì để ăn. Chúng ta có thể trồng trọt, canh tác. Chúng ta có đủ thức ăn cho mọi người nhưng không đâu, phải đi ăn chúng sinh thông minh hơn, cao thượng hơn mình, chỉ vì chúng cao thượng hơn và không tự bảo vệ. Ðó là lý do chúng không tự vệ, bởi vì chúng cao thượng.
Câu chuyện về Chỉ số Cao thượng của vịt
Tôi kể quý vị nghe một câu chuyện vịt khác, chỉ vịt và gà, để quý vị biết việc nhân loại đang làm là gì. Có một cặp vịt, luôn đến nhà tôi vì đã quen với tôi rồi. Mỗi khi chúng đói, hoặc bất cứ khi nào thấy thích, chúng đến nhà tôi và tôi cho chúng ăn. Nhưng vì có vài con vịt phẩm chất kém, cứ đến và rượt đuổi vịt mái. Cho nên, chàng vịt luôn đứng canh chừng, và mỗi khi nàng đang ăn, chàng không ăn. Nếu chúng đến nhà tôi ở trong sân, và tôi cho thức ăn, chàng sẽ để nàng ăn trước. Cho nên cô nàng ăn, ăn, ăn, cho đến khi không muốn ăn nữa, chỉ khi đó có thể chàng sẽ ăn: có thể.
Phần đông tôi cho chúng ăn trong nước, bởi vì như vậy dễ nuốt cho chúng. Bánh mì rơi vào trong nước thì mềm hơn, và dễ hơn, để chúng khỏi mắc nghẹn. Nhưng nếu chúng lên bờ đến nhà tôi, tôi cũng cho; tôi không muốn đuổi ra hoặc bắt chúng chờ. Cho nên tôi cũng thái nhỏ cho chúng, những miếng nhỏ bánh mì mềm, bánh mì nguyên chất và bánh mì lát mềm. Rồi chúng ăn, nhưng đôi khi vì trên đất quá khô, chúng phải chạy xuống nước và uống. Tôi biết rằng chàng thích bánh mì vì đôi khi nếu nàng ngủ bên cạnh hay sao đó, chàng đến ăn, ăn, ăn, như đói lắm. Nhưng bình thường nếu nàng ăn thì chàng đứng canh gác; nhìn quanh và không chút hứng thú gì đối với thức ăn cả.
Cho nên đây là vịt, loài vịt hoang rất thông thường mà người ta săn để ăn hoặc xem thường. Ðây là những con vịt cao thượng hơn loài người rất nhiều. Một số có Chỉ số Cao Thượng gấp đôi loài người. Nhưng quý vị biết không? Có tin vui. Mặc dù một số người có ít Chỉ số Cao thượng vì không được huấn luyện thành cao thượng, nhưng nếu họ học một giáo lý cao thượng, họ cũng có thể tránh được rất nhiều nghiệp chướng xấu và có thể tự mình trở thành cao thượng theo thời gian. Ít nhất là họ không sẽ làm điều gì có hại.
Sự cần thiết của giáo lý của một Minh sư tại thế
Cho nên, giáo lý tốt của một vị Minh sư tại thế rất quan trọng. Bởi vì nói cho quý vị biết: Trong một số trường tâm linh nơi người ta dạy những điều tốt như pháp môn Quán Âm, hoặc không bạo lực, ngay cả trong đoàn thể chúng ta, một số người có phẩm chất rất thấp như 2 hoặc 3% Chỉ số Cao thượng. Tuy vậy họ vẫn làm được việc tốt cho thế giới và vẫn sống cuộc đời cao thượng. Ít nhất là họ ăn chay, không sát sinh, không làm điều xấu, không hại ai. Nhưng những người này vẫn còn một số cặn bã bên trong họ cho nên có lẽ họ làm những việc mà không có tình thương vô điều kiện. Có thể họ làm vì thích làm, hoặc ham làm. hoặc chỉ muốn nổi tiếng, hoặc chỉ muốn làm việc gì hoặc việc đó nghe chừng là tốt. Nhưng đôi khi, những loại người này khi làm việc gì đó vẫn còn cặn bã của phẩm chất thấp của ngã chấp. Hoặc có lẽ họ cũng gây một số tai hại, luôn tiện, trong cái giá của việc làm thiện, họ cũng tạo ra đôi chút thiệt hại. Nhưng ít nhất họ không cố ý làm vậy. Họ không làm điều gì hại cho ai cả, nếu có thể tránh được. Ðây là dấu hiệu rất tốt của một giáo lý của bất kỳ trường học tâm linh chân chính nào. Ngay cả trong trường của chúng ta cũng vậy, có người không đủ Chỉ số Cao thượng, nhưng họ đang cố gắng và đang phát triển, và đang đạt thêm một ít điểm vào kho Chỉ số Cao thượng của họ. Ðây là điều rất tốt. Tôi rất mừng tôi khám phá những điều này và nghĩ cũng rất tốt tôi đang làm công việc của mình, giống như nhắc nhở mọi người cho thêm Chỉ số Cao thượng và Chỉ số Nhân bản vào trong kho tàng của họ thay vì Âu kim, Mỹ kim, hoặc rupee. (Ðại chúng: Cám ơn Sư Phụ.)
Giáo lý tốt của vị Minh sư thật sự rất quan trọng và rất hữu ích. Cho dù cả thế giới hoặc đa số người trung bình không có đủ Chỉ số Cao thượng, nhưng họ tin vào giáo lý của Chúa Giê-su, của Ðức Phật, có lẽ ít ra họ không làm điều gì tai hại. Vẫn tốt hơn những người không tin. Ở Âu Lạc (Việt Nam), nếu giận người nào đó, chúng ta nói người đó là vô đạo. Nghĩa là người không có tôn giáo, đó là điều tệ nhất để gọi một người ở Âu Lạc. Họ nói: “Ðồ vô đạo”, đó là tên tệ nhất có thể dùng để gọi một người, ý nói là người vô tôn giáo, vô thần, vô tín ngưỡng. Cho nên dù giáo lý của Chúa Giê-su và Phật không được áp dụng cho sự khai ngộ ngày nay, ít nhất giáo lý đạo đức vẫn còn hữu ích cho nhiều người.
Có người đang làm việc xấu và giam hãm họ thế nào đó trong hành vi và tiêu chuẩn đạo đức của họ. Ý tôi không phải mọi người. Quý vị có thể thấy được điều này trong thời trước kia, ngay cả người có tôn giáo cũng chống lại với nhau. Nhưng bây giờ đã ít hơn, và trở thành ngày càng ít hơn, hy vọng rằng, cầu mong rằng sẽ không còn, hoặc ngay cả mọi tôn giáo, hoặc không tôn giáo có thể sống với nhau trong thanh bình và hòa thuận. Vốn phải nên như vậy. Ðó là con đường Thượng Ðế định sẵn cho chúng ta sống trên đời này. Chúng ta nên sống ở đây trong giàu sang, hòa bình, tình thương và sự dồi dào.
Ðó là đường lối Thượng Ðế dự định cho chúng ta sống, nhưng bởi tất cả sai lầm của chúng ta và sự thiếu sót của linh hồn, hoặc suy nghĩ đạo đức, và sự thiếu nỗ lực cho đời sống cao thượng và thánh thiện hơn, chúng ta đắm chìm và đang sắp đuối. Cho nên giáo lý của Minh Sư lúc nào cũng tốt, sẽ mang chúng ta đến bờ, đến nơi an toàn và giữ chúng ta ở đó, và thậm chí còn giữ chúng ta trong sự che chở an toàn hơn và sau đó chúng ta có thể trưởng thành trong sự bảo vệ, thêm nữa, và chúng ta sẽ lên cao hơn, vượt trên những hiểm nguy và cám dỗ.
Developing Our Human Quality and Noble Quality
Spoken by SMCH Telephone call to Surrey Center, UK, July 1, 2007 (Originally in English)
This is the problem with karma; if we create violence, then it will return like that. I always say the same thing: War is never the answer. The thing is, people did the bad karma with each other a long time ago. If they would forgive this lifetime, then there would be no problem. It’s just that they don’t forgive each other; that’s the problem. They continue because they don’t learn the good teaching. Maybe they learn but they don’t understand, because the teaching of every religion says that you don’t make war. Also, it says you have to love the neighbors and all that, but they don’t understand it. Even within our group, we have people who have done not-peaceful things before. But this lifetime, they don’t do it again.
At the time of initiation, we erase the karma already. It’s just this lifetime’s karma, and lifetime karma stays like that. But if in this lifetime you come back and you’re supposed to do bad things again, yet you follow good teachings and a good Master, then you won’t do it. That’s how this lifetime’s circle of karma is broken, and then everyone will become better. (Speaking to initiates) So, you have no bother and no trouble?
D: No, we’re just happy to hear You. I feel quite blessed today. I recently arrived from Australia, having lived there for five years with my wife who’s here also. This is our first time at this Center and we feel very blessed that You’ve actually called. So, thank You.
M: You’re welcome. You’re happy there?
D: Yes, it’s great. We’ve lived here before, but this is our first time coming back to the country after five years; we were initiated in Australia, in Brisbane. We saw You in Thailand at the Thailand retreat; it was wonderful.
M: Just a far-away seeing, yes? Okay, so you are British?
D: Yes.
M: But how come your accent is like “Australian, mate“? (Laughter)
D: It’s from hanging around too many Aussies, Master.
M: You get affected, huh? (D: Yes.) Can you imagine? Just five years and you’ve changed; you sound like Australian to me.
D: It was a wonderful time over there.
M: Yes, okay. But can you imagine how much we are affected from when we’re born and we live in this world for so long? We change also, and so we forget our origin. If we live here too long in this physical world, or maybe not just in this world but many other physical worlds for too long, then we become more like identifying with the physical. Just like the brother who came from Australia - only five years there and he sounds like an Australian now. And I’m sure he eats many of the Australian foods, which he cannot forget and he might continue to eat in England, too. Or, he will acquire many of the Australian people’s habits or traditions, which he will continue to exercise in England.
So, this is the thing with us; when we live too long in the physical world, be it on this planet or another physical planet, it’s the same. We become too much attached to physical things and the physical way of life, the physical way of thinking, and the physical way of attachment. And that’s how it becomes very difficult for anyone at all to even try to remember Heaven. You know it very well, that even though you are under my guidance and you assimilate my teaching, and you understand it partially and you try your best, yet still you struggle many times because of the past habits and karma. But I’m telling you, it doesn’t matter. It doesn’t matter what bad karma you did in the past, you are always forgiven by Heaven and by God, if you turn around. This lifetime is important. This is not about the past karma; it’s about this lifetime. So this lifetime you must take really good care of it and then your future lifetime will be in Heaven.
The Importance of Selflessness
Try to be like a Heaven person then; be selfless, be selfless, be selfless. Always think of what is good for other people, and then you do it. I don’t have any other secret except that, Anything that’s good for everyone else, even animals, I will try to do my best for it, sometimes even forgetting my own comfort and body. That’s just the way I was born. This I cannot teach you, as I’ve told you many times. But you can emulate and you can try and it will become second nature. Even if you don’t do it for a selfless or unconditional purpose, at least the person who receives it benefits.
So just try to do it as unconditionally, as lovingly and as selflessly as possible. That’s the only way we can get out of the past karma for this lifetime. Because even if you do something wrong in the past life, and the person who has been wronged forgives you, but you continue with this kind of trend and do not check yourself and do not become more noble -- then it’s useless. Then you carry this residue with you all the time, and you will attract more of this “like attracts like” kind of atmosphere or energy; then you will not become better at all, ever, or maybe become worse.
HQ and NQ Measure Spirituality Much More than IQ
The problem I have discovered with humankind is of course the ego, the karma. And there’s another problem, which is what we call the IQ. IQ is the intelligence quality. But that is not as important as NQ. Do you know what NQ is? (Audience: No) It’s Noble Quality. And there’s another thing, called HQ. Do you know what HQ is?
D: Heavenly quality.
M: HQ is Human Quality. Human Quality is the amount of human cells that you earn. The more noble you are, the more human cells you have. You’d be surprised how many so-called noble people in very high offices, or in some of the most powerful positions of the most powerful religions don’t have enough HQ and NQ. And I’ll tell you a secret: Animals have very high NQ - not all of them, of course. For instance, the lion and the tiger have very low NQ, or Noble Quality. That’s why they are like that. And some humans, if they don’t have enough HQ and NQ, the ones with low NQ, they will be degraded again for a while.
The people who in this lifetime sometimes have not enough NQ or HQ, it’s because they had been doing very bad karma in their last life: for example, being vicious or killing people for a low motive, like killing to rob possessions, or killing just for envy or jealousy. Any kind of low motive like that of course degrades them into a hellish or animal kind of existence. Even after they have paid their debt, and they come back as a human again, they do not have enough NQ and HQ. But once they are in a human form, they will have a chance to develop their NQ and HQ.
The IQ is the easy part. The IQ you can attain by learning, worldly knowledge or by being practical. The more you work in different and various fields of life, the more IQ you will develop. IQ is similar to natural reaction. If you have been exposed to many, many different fields of work or many different situations that force you to think or react fast for your own survival, then your survival instinct skills will surface. That’s how you develop IQ. Just by being exposed to various circumstances, various situations, various jobs or various ways of life, you develop more IQ. That’s why people who travel more or who do a lot of different jobs are just more intelligent. Actually, it’s just a habit. If you develop different or quick thinking, then the brain will just get used to that way and it records different data and just springs it out in the time of need. It’s just like a good computer with a lot of data in it: the more you download in it, the more information that comes out.
So IQ is not really a big deal; we can develop it easily. But I am surprised in the way life deals with us that some people don’t even develop IQ. I am surprised. You should be very intelligent by now, by the way you live in this life. What I mean is IQ is easy to get, while NQ and HQ, not. HQ is given by Heaven according to the merit before you were born. It’s just like karma, more or less. HQ is the human quality that everyone must have in order to be human. To have a human body, you have to have at least 16% HQ. So the more HQ, the more you are benevolent and the more you are like a human. The less HQ, the less like human and the more and more like a vicious animal.
Many animals have a high HQ. Even my dogs, for example, they have something like 12% HQ. That is almost like a human; 4% more and they would look like you, or me. (Laughter) Even some wild birds and so on, they have a high HQ. But the tiger and the lion, for example, they don’t have any HQ. All animals are not alike; I don’t advertise that. The good animals have more or less some percentage of HQ, the Human Quality. So for the people who go around bombing and killing others, they have very low HQ. Or, even if they have enough HQ to be human, maybe they have been dragged down by the past karma and by the associated karma. Associated karma means the people that they associate with, the situations they are in, the places they were born, and the DNA they inherit from their parents. Many different things contribute to that. And if they do not somehow try to rise above it, by chance, by luck or by coming in contact with the good teaching of a Master, then they will stay like that, or sink lower and then go back to where they belong again, to a hell-like or vicious animal life.
Some Animals Have More NQ than Humans
But not all animals are lower than humans. They don’t have the Human Quality to become a human body, but there’s another factor they do have, which is NQ. The NQ is even more important than the HQ, because if you have enough HQ you become a human, but if you don’t have enough NQ, which is Noble Quality, then we also will degrade again and go back to a kind of hellish existence, or go back to the vicious or very frightening kingdom, if you can call that a kingdom. The animals that are born naturally, for example, by choice or by Heavenly creation, they have very good HQ and very high NQ. Because of the NQ they have, they live peacefully with each other and they will go back to where they belong later on, not necessarily to be a human; they may even go higher. For example, many people eat the pigs, but they don’t know anything about them. A pig has a lot of IQ, HQ and NQ. The NQ of the pig is 30%. Are you surprised? (Audience: Yes.) Some of our humans have only 2 or 3% NQ!
That is something that people don’t know. That’s why they continue to eat pigs and chickens. Even chickens have 4% NQ, for example. The NQ quality enables you to be more selfless, more protective of your loved ones and just more unconditional. I guess the chicken doesn’t need a lot of NQ, so in his own position or his own world, the NQ is enough for him or her to protect his or her own kin and his own folk. With that, the chicken does very well; he or she is very noble. For example, if you see a chicken with her little chicks, if some big animals come and try to attack the chicks - even though she is so much smaller in size - she will try to fight. She will scratch whatever she can and pick and do whatever to protect her chicks, even if she has to die. I have also seen the ducks, the “quack, quack” that people eat; this is very cruel. The ducks have something like 8% quality of NQ, the noble quality.
And I have seen it for myself that the ducks’ mother defends for her ducklings with all her might. If any other animal comes near - big, small or whatever - she just fights them all off with her little body like that. I saw that with my own eyes when I fed the ducks and the ducklings; the mother had just come out from the nest where she had been hatching all these days and she didn’t even eat much. She let all the chicks eat first; she didn’t ever eat one morsel while they were eating.
These are the wild ducks I’m talking about; I’m not even talking about tame and humanly raised ducks who have been more so-called civilized. These are wild ducks. I just happened to live near a wild area where they have ducks and I feed them. The duck lets her ducklings eat every little thing that they can. And then even after they eat and they’re scared or something so they run away, she runs after them. She would not even eat. She just takes them to safety first. And all the while she stands guard to let her children eat first. So she has something like 8% NQ. Most of the ducks are like that, but some are even more exceptional; they have more NQ than that, even up to 10%.
The ducks and the chickens would not kill a human to eat, or any other animals. But we kill anything: We kill bigger, smaller, the fish in the sea who do no harm to us, the birds in flight who don’t even go near you or bother you or anything; we shoot them down and eat them; we feed some up and eat them; we go into the jungle, take the elephants and eat them; we go into the sea, take the whales and eat them; we go into anywhere and eat anything. People eat all the beings that are more noble than us. They are much more noble than us; that’s why humans are the most scary living beings on the planet. I’m telling you: They have to change. They are changing; can you see the trend or not? (Audience: Yes.) There are more vegetarians and more vegetarianism, which is even encouraged by governments now.
I’m so glad about that. I’m so glad; I’m so thankful; I’m so happy, because sometimes I have to shut my mind off. Otherwise I would be screaming all day: “Stop it, stop all this cruelty; please stop this!” It’s not bearable, it’s not acceptable, it’s not humane at all, all this killing on the planet. Every day millions of animals suffer - not every day, every minute. And it’s just for people to eat, when they have so many choices already. Maybe tigers and lions don’t have any choice. But humans, we have choices; we are intelligent and we can find anything to eat. We can cultivate, and we can do agriculture. We have enough food for everyone - but no, we have to go and eat the more intelligent, the more noble beings than us, just because they’re more noble and they don’t defend themselves. That is why they don’t defend, because they are noble.
A Story of the Duck’s NQ
I’ll tell you another duck story, just the ducks and chickens, so you know what it is that the human is doing. There are two ducks, a couple, who always come to my house because they’re used to me now. Whenever they’re hungry or whenever they feel like it they come to my house and I give them food. But there are some other low-quality ducks, like one that just comes and chases after the wife. So he always stands on guard, and whenever she’s eating, he is not eating. If they come to my house in the yard and I give out the food, he will let her eat first. So she eats, eats and eats until she doesn’t want to eat any more, and only then maybe he will eat: maybe.
Mostly I feed them on the water because it’s easier for them to swallow. The bread goes into the water and it’s softer and easier so they don’t choke. But if they come to my house on land, I also give it to them; I don’t want to shoo them out or make them wait. So I chop small, small pieces of soft bread, whole wheat and soft sliced bread. And then they eat it, but sometimes because it’s too dry on the land, they have to run down into the water and drink. I know that he loves the bread because sometimes if she’s sleeping nearby or something, then he comes and eats, eats, eats, like he’s so hungry. But normally if she eats, then he just stands on guard; he looks around him, and he doesn’t even take an interest in food at all.
So this is the duck, the very common wild duck that people hunt and eat or look down upon. These are the ducks that are much more noble than many human beings. Some have double the Noble Quality of many human beings. But you know what? There’s good news. Even though some humans have less Noble Quality, because they’re not trained to be noble, if they study a noble teaching they also can avoid a lot of bad karma and can themselves become more noble in time. At least they will not do any harm.
The Essential Quality of a Living Master’s Teachings
So, the good teaching of a living Master is really important, because I’ll tell you what: In some schools where people teach a good thing like the Quan Yin Method or non-violence, even in our group, some people have only very low quality, like 2 or 3% Noble Quality. Yet they’re still doing a good job for the world and still living a noble life. Well at least they’re vegetarian, with no killing, no doing bad things, no harming anyone. But these people still have some residues in them such that maybe they do things without unconditional love. Maybe they do it because of loving to do it or being workaholic, or just wanting to be a big shot or just wanting to do something, or it sounds like a good thing. But sometimes these kinds of people, when they do something, they still have residues of the lower quality of ego. Or, maybe they do some harm also, by the way; at the price of doing good they also create some harm. But at least they are not doing it intentionally. And they are not doing anything bad to anyone at all, as long as they can help it. So this is a very good sign of a teaching of any good school of spirituality. Even in our school also, some people don’t have enough NQ, but they are trying and they are developing and they’re getting a few more points into their NQ store. And this is a very good thing; I’m very glad I discovered these things and I have thought that it’s very good I’m doing my job, like reminding people to keep adding more NQ and HQ into their treasure instead of euros or dollars or rupees. (Audience: Thank You, Master.)
The good teaching of a Master is really very important and very helpful. Even if the whole world or most people on average don’t have enough NQ but they believe in the teachings of Jesus or Buddha, maybe at least they don’t do any harm. It’s still better than the people who don’t believe. In Au Lac if we’re angry with someone we say that person is an atheist. It means that being non-religious is the worst thing you can call a person in Au Lac. They say “ĐỒ VÔ ĐẠO” - that’s the worst name you can call someone, that they are non- religious, an atheist, a non-believer. So even if the teachings of Jesus and Buddha have not been implemented for enlightenment nowadays, then at least the moral teaching is still useful to many people.
Some people are doing bad things that constrain them somewhat in their behavior and their moral standards. I don’t mean all. You can see this already in previous past times, that even religious people go against each other. But it’s very less often now, and as it becomes less and less, hopefully, prayerfully it’ll become none, or even that all religions or non-religions can live together in peace and harmony. That’s the way it should be. That’s the way God intended us to live in this world. We should live here in richness, in peace, in love and in abundance. That’s the way God intended us to live, but because of all our wrongdoings and our lack of soul or moral thinking and our lack of striving for a nobler, more Heavenly kind of life, we’re sinking and we are drowning. So the teaching of the Master is always good. It will bring us to shore, to safety, and keep us there. It will keep us even in a better kind of protection, and then we can grow in that protection, further and further, and we will go higher and higher, away from danger and away from temptation.