Hỏi : Sư Phụ có nhiều sách đều viết rằng , có nhiều vị đại sư khi nhập định , kéo dài đến mấy tháng , chúng ta thông thường tọa thiền , có tình trạng cũng nhập định kéo dài đến vài tháng hay không ?
Đáp : Có thể , nếu như mình đủ trình độ để nhập định , nếu như không đói , cũng không muốn động , thì động làm chi ? Muốn nhập định cũng được chứ ! Sao lại không thể được ? Không thấy đói thì không ra ngoài ăn . Tuy rằng họ ngồi không nhúc nhích , nhưng thần thức của họ đã đi đến cảnh giới cao , chỉ để lại thân thể , có nhục thể , nhưng linh hồn và ý thức không có ở đó .
Hỏi : Con đọc trong kinh có nói đến , con người từ Trời Quán Âm xuống , nhưng con học về động vật học , trong sách nói con người từ loài vượn (khỉ) diễn biến mà ra .
Đáp : Trời Quán Âm chỉ có một đoạn thời gian mà thôi , không phải lần nào cõi Ta Bà này đều do người từ cõi Trời Quán Âm xuống . Nói đến từ Trời Quán Âm xuống là chỉ đoạn thời gian đó mà thôi , càng xa nữa rất có thể có những người trời khác xuống . Thế giới này thành , trụ , hoại , không mấy lần rồi , không phải lần nào đều là người của Trời Quán Âm xuống thế . (Theo thuyết Tiến Hóa , chúng ta là do vượn khỉ diễn biến ra). Chúng ta cũng có thể từ cọp mà ra (mọi người cười), bởi vì đời trước làm động vật đó ! Chúng ta làm quỷ , làm người , làm súc sinh ..., không phải chỉ làm vượn khỉ mà thôi , cũng đã từng làm cọp . Trong kinh Phật có nói , người xấu biến thành cọp , bởi vì ăn nhiều thịt , sau khi tái sinh , biến thành cọp , sư tử ..., thứ động vật hung ác đó , trải qua mấy kiếp mới có thể làm người trở lại .
Có người còn sống rất ác độc , khi chết biến thành rắn , trải qua một đoạn thời gian rất dài , rắn cũng làm người , nhưng khi làm người , cũng làm người ác , sau này trở thành người cũng rất hung ác , có dáng bộ như muốn hơn thua với kẻ khác vậy .
Cho nên nhà sinh vật học nói , chúng ta từ vượn khỉ mà ra cũng không có sai , không chỉ là vượn khỉ mà còn từ cọp , sư tử , và các loại động vật khác . Đó là sự an bài của tạo hóa , để cho chúng ta học tập tám vạn bốn ngàn loài chúng sanh , sau này mới có thể hiểu nỗi khổ của tất cả chúng sanh . Cho nên trong kinh điển có nói , Phật Bồ Tát hóa thân thành động vật , là vì muốn học tập , sau đó mới có thể độ chúng sanh .
Hỏi : Khi niệm chú , nếu chúng ta phát âm không chính xác , kết quả khi niệm hay cảm ứng , phải chăng không được tốt ?
Đáp : Niệm rõ ràng đương nhiên là tốt hơn .
Hỏi : Con đọc trong kinh có nói đến , con người từ Trời Quán Âm xuống , nhưng con học về động vật học , trong sách nói con người từ loài vượn (khỉ) diễn biến mà ra .
Đáp : Trời Quán Âm chỉ có một đoạn thời gian mà thôi , không phải lần nào cõi Ta Bà này đều do người từ cõi Trời Quán Âm xuống . Nói đến từ Trời Quán Âm xuống là chỉ đoạn thời gian đó mà thôi , càng xa nữa rất có thể có những người trời khác xuống . Thế giới này thành , trụ , hoại , không mấy lần rồi , không phải lần nào đều là người của Trời Quán Âm xuống thế . (Theo thuyết Tiến Hóa , chúng ta là do vượn khỉ diễn biến ra). Chúng ta cũng có thể từ cọp mà ra (mọi người cười), bởi vì đời trước làm động vật đó ! Chúng ta làm quỷ , làm người , làm súc sinh ..., không phải chỉ làm vượn khỉ mà thôi , cũng đã từng làm cọp . Trong kinh Phật có nói , người xấu biến thành cọp , bởi vì ăn nhiều thịt , sau khi tái sinh , biến thành cọp , sư tử ..., thứ động vật hung ác đó , trải qua mấy kiếp mới có thể làm người trở lại .
Có người còn sống rất ác độc , khi chết biến thành rắn , trải qua một đoạn thời gian rất dài , rắn cũng làm người , nhưng khi làm người , cũng làm người ác , sau này trở thành người cũng rất hung ác , có dáng bộ như muốn hơn thua với kẻ khác vậy .
Cho nên nhà sinh vật học nói , chúng ta từ vượn khỉ mà ra cũng không có sai , không chỉ là vượn khỉ mà còn từ cọp , sư tử , và các loại động vật khác . Đó là sự an bài của tạo hóa , để cho chúng ta học tập tám vạn bốn ngàn loài chúng sanh , sau này mới có thể hiểu nỗi khổ của tất cả chúng sanh . Cho nên trong kinh điển có nói , Phật Bồ Tát hóa thân thành động vật , là vì muốn học tập , sau đó mới có thể độ chúng sanh .
Hỏi : Khi niệm chú , nếu chúng ta phát âm không chính xác , kết quả khi niệm hay cảm ứng , phải chăng không được tốt ?
Đáp : Niệm rõ ràng đương nhiên là tốt hơn .