Hỏi: Lúc trước trong các bài khai khị và bây giờ Sư Phụ đề cập rằng loài vật có rất ít hay không có ngã chấp và họ chỉ sống bằng ân sủng của Thượng Đế. Tại sao con người được tạo ra với ngã chấp và ngã chấp dường như là chướng ngại lớn nhất để đạt và nhớ đến Thượng Đế và nhớ lại sự huy hoàng về nguồn gốc của mình? Ngã chấp có phục vụ cho mục đích khẳng định nào không? Kính xin Sư Phụ cho lời khuyên làm sao diệt ngã chấp?
Vấn: Kính thưa Sư Phụ, tôi tin rằng trước khi thành đạo, Ngài nhất định đã trải qua vô số thử thách. Ngài có thể cho chúng tôi biết, khi trực diện với những hoàn cảnh khó khăn, như cảm thấy chán nản, thậm chí tuyệt vọng, thì Ngài làm sao để thoát ra khỏi những tâm trạng đau khổ này để sống lạc quan, cương quyết theo đuổi con đường tu hành và tiếp tục cuộc sống hàng ngày?
VẤN : Tại sao một số người xuất gia rất nghiêm trang ? Nhìn qua trông lạnh như băng , tại sao họ không thể hiền từ , ưu mặc , quan tâm đến chúng sinh , biểu lộ lòng thương như Sư Phụ vậy ?
Sư Phụ nói định nghiệp không thể chuyển , nhưng trong số chúng sanh tất nhiên cũng có người có định nghiệp trong cuộc đời này không thể thành Phật . Nhưng tôi tin tưởng rằng sau khi thọ Tâm Ấn , định nghiệp có thể được tiêu trừ bằng sự cố gắng của chính mình , xin Sư Phụ minh thị , để làm tăng thêm niềm tin của mọi người đối với việc thọ Tâm Ấn .
Vấn: Tôi do dự khi hỏi câu hỏi này vì tôi đã từng là người vô đạo. Bây giờ tôi không như vậy nữa, nhưng tôi vẫn còn nghi ngờ. Ngay cả việc nghi ngờ có phải là một vấn đề không?
Sư Phụ: Không! Lòng tin nơi Thượng Đế của quý vị sẽ vững mạnh hơn khi thể nghiệm của quý vị gia tăng. Nhưng ngay cả nếu quý vị không tin Thượng Đế, quý vị cũng đã nhìn thấy ánh sáng của Thượng Đế rồi. Tin hay không tin, không thành vấn đề, vấn đề là có giao tiếp với Thượng Đế hay không mà thôi. Thế là đủ rồi. Nếu không thì, thật ra, đa số mọi người là vô đạo vì chưa bao giờ họ thấy Thượng Đế. Dù quý vị tin rằng mình có cha mẹ, nhưng không bao giờ thấy cha mẹ, hay là cha mẹ quý vị đã qua đời, thì quý vị vẫn là mồ côi; cho nên, dù quý vị không tin mình có cha mẹ, nhưng luôn luôn cùng với cha mẹ, như vậy đâu cần gì phải tin rằng quý vị có cha mẹ nữa? Quý vị đã có cha mẹ mỗi ngày rồi! VẤN : Phật Thích Ca Mâu Ni nói : "Tin Phật nhưng không hiểu Phật , là phỉ báng Phật". Tôi tuy tin Phật , nhưng không hiểu Phật , như vậy có thể thọ Tâm Ấn không ? Có kể là phỉ báng Phật không ? Hoặc là bị đắm chìm trong mê tín ? SƯ PHỤ : Điều này chỉ coi vào phước báu của họ , không phải người da đen thì không tốt , cũng không phải người da trắng thì không tốt , Hitler là người da trắng , nhưng người ấy đã làm những điều gì quý vị đều đã biết . Quý vị cũng biết Tần Thủy Hoàng của Trung Quốc , ông ấy là người da vàng , ông ấy đã làm những điều gì , quý vị cũng đã hiểu rõ . Thí dụ nói Phật Thích Ca , Ngài là người Ấn Độ , cũng được kể là người có nươc da hơi đen , Ngài đã làm gì quý vị cũng đã rõ . Màu da và tu hành không có quan hệ với nhau , bất cứ quốc gia nào , cũng có người khai ngộ , chỉ cần có minh sư ở đó , thì nhất định sẽ có người khai ngộ . Việc tu hành rất khó nói , tình thế lúc nào cũng đổi qua đổi lại , có lúc được hưng thịnh và phát triển tại Đại Lục , có lúc lại hưng thịnh và phát triển ở Châu Âu , có lúc lại phát triển ở Ấn Độ , cũng có lúc lại phát triển ở Tây Tạng . Chúng ta nghe nói có nhiều vị Lạt Ma ở Tây Tạng trong quá khứ đã khai ngộ , là những vị tu hành , nhưng từ lúc cộng sản xâm nhập vào Tây Tạng , bây giờ dường như không còn nữa , không còn được hưng thịnh như vậy nữa . Trước đây Đại Lục Trung Quốc cũng có rất nhiều đại thiền sư phải không ? Ngày nay dường như không còn nữa . Trước đây Việt Nam cũng có nhiều nhà đại tu hành bây giờ đều không còn nữa , giờ đây chỉ còn lại Đài Loan chúng ta có nhiều người tu hành nhất (Mọi người đều vỗ tay).
SƯ PHỤ : Quý vị nói có phải như vậy không ? (Có người đáp : Không phải). Đúng , nếu chỉ cần làm người tốt , như vậy Phật Thích Ca Mâu Ni đâu có làm điều gì xấu , tại sao Ngài cần phải tu hành ? Chúa Giêsu Kitô có làm điều gì sai không ? Tại sao Ngài cũng tu hành ; Lão Tử , Trang Tử đều không làm điều gì sai , nhưng họ cũng tu hành . Những vị Thánh nhân này đều là những người tốt nhất , nhưng họ đã bỏ xuống những điều tốt xấu của họ mà đi tu hành .
Vấn: Ngài nghĩ thế nào về việc Ðức Chúa Giê Su sẽ trở lại?
Ðáp: Chúa luôn luôn ở trong tâm của chúng ta, không cần phải chờ Ngài giáng trần. Ngài luôn ở đây, bên trong chúng ta. Nhưng nếu ông muốn gặp Chúa dưới hình dáng nguyên thủy, cũng có thể được, bằng cách thọ Tâm Ấn và tọa thiền hàng ngày. Ông có thể gặp Chúa ngay trong lúc thọ Tâm Ấn. Vài người đồng tu của chúng ta đã gặp Chúa, Phật và các vị Minh Sư thời xưa. Ông có thể được như vậy. Ðồng tu 1: Con của con thọ pháp Phương Tiện lâu rồi nhưng nó không chịu tu hành. Rồi đến tuổi vị thành niên, nó rất ương ngạnh, hút thuốc, uống rượu, nói dối, ăn cắp, ma túy, đủ thứ!
SP: Trời ơi, ma túy! Phải coi chừng nó. Phải bảo nó "Không được!" Ðt1: Dạ, con có nói. Con cãi với nó hoài. SP: Rồi bây giờ sao? Ðt1: Chúng con có rất nhiều rắc rối. Nhưng cuối cùng bỗng nhiên nó nhận ra rằng nó sẽ bị kẹt lại chỗ mà nó không muốn trong khi nó có thể đi xa hơn vậy nữa. Thế là nó sống đàng hoàng trở lại và chúng con cứ khuyến khích nó đi thiền với chúng con, nhưng từ từ thôi, vì có nhiều người ép con cái thọ Tâm Ấn nhưng chúng chẳng tu hành gì mấy. SP: Tôi hiểu. V: Trở ngại lớn nhất của tôi bây giờ là không hoàn toàn hết lòng thương chính mình, và rất nhiều người trong chúng ta khi lớn lên không được dạy thương chính mình và hết lòng quý trọng chính mình. Cho nên tôi thấy mình thường gây ra những chướng ngại cho chính mình và dày vò chính mình như nhiều người trong chúng ta vậy. Tôi không biết Ngài có thể cho ý kiến về điều này, một chút gì để thúc đẩy chúng tôi tiến xa hơn.
Vấn: Ngài nghĩ gì về đồng tính nam và nữ, điều này bắt đầu thế nào?
Sư Phụ: Lộn nhà, đúng nhà, chúng ta không ở trong nhà đó lâu lắm. Cho nên, cứ vui với những gì đã được an bày và cứ cố gắng làm tươi sáng đời mình. Ðồng tu 2: Nhiều khi con tập trung hơi bị khó khăn, có lúc tập trung tốt hơn những lúc khác, có lúc tâm trí chạy lung tung. Xin Sư Phụ cho biết cách nào tốt nhất để con trụ tâm để trí tập trung của con mạnh hơn và được nhất tâm bất loạn. Vì nhiều khi con thấy khó quá.
SP: Tôi biết, tôi biết. Ai cũng vậy. Hỏi họ coi! Cô đâu phải là người duy nhất; cô có thể nói là "chúng con". Không cần nói "con". (Mọi người cười) Ðừng lo! Trí tập trung không phải vào lúc nào cũng tùy vào quý vị mà thôi. Còn tùy ngay cả những gì quý vị mới ăn, hay người quý vị mới gặp, hay chương trình truyền hình quý vị mới xem, hay báo chí quý vị vừa mới đọc. Rắc rối lắm! Hoặc là nơi chốn quý vị vừa mới tới, bầu không khí, từ trường của chỗ đó. Lúc nào cũng vậy. Cho nên cứ cố gắng hết mình, tôi chỉ có thể nói vậy thôi. Cố gắng hết sức, và đừng lo. VẤN : Đệ tử đã tu ba năm rồi , nhưng nghiệp chướng vẫn rất nặng , cảm thấy rằng không có một chút khai ngộ . Con cái của đệ tử không tin Phật Giáo , làm thế nào để con sửa đổi chúng nó ?
SƯ PHỤ: Điều này phải coi họ tu hành như thế nào , tu hành và nghỉ ngơi khác nhau , người tu hành chân chánh rất có thể có Xá Lợi , nhưng đây cũng là đồ vật chất , có người không có Xá Lợi , Chúa Giêsu Kitô sau khi chết , Ngài đem thân thể của Ngài ra đi , như vậy đi đâu mà tìm Xá Lợi ? Tất cả đều không còn nữa .
SƯ PHỤ : Không phải , nếu như đó là phạm giới thì Phật từ đâu đến ? (Mọi người vỗ tay). Nhưng chúng ta là người tu hành , càng ngày nên giảm bớt , bởi vì tu hành nhiều không còn rảnh rỗi nữa (mọi người cười), cũng không còn cảm thấy hứng thú nhiều . Ví dụ chúng ta thích đồ vật này , chúng ta sẽ quên đi những đồ vật khác , phải không ? Cũng giống như ăn cơm vậy , tu hành càng nhiều càng không muốn ăn , càng không đòi hỏi của cải vật chất
V: Sư Phụ có nghĩ là trong đời sống hàng ngày, làm việc thật cẩn thận là một điều quan trọng hay không, chú tâm tới chi tiết, cẩn thận và để ý, hết sức chú tâm, như trong truyền thống nhà Phật? Hay phần đông chỉ nên lo chuyện tu hành ngày hai tiếng rưỡi, giữ giới luật là quan trọng, là đủ, không cần phải lo để ý gì nhiều?
SP: Tôi nghĩ rằng quý vị cũng nên tập để ý. Nếu lái xe thì tôi khuyên quý vị nên hết sức để ý. Nếu sử dụng máy móc đang chạy hết tốc lực trong các công xưởng thì tôi khuyên quý vị nên dùng cái tâm để ý của nhà Phật. V: Là một người độc thân, con nghĩ rằng con phát biểu thay cho tất cả những người độc thân khác: Thế nào là cách tốt nhất để gặp bạn tâm giao của mình?
Hỏi : Xin hỏi Sư Phụ , trên thế giới này có quỷ hay không ?
Đáp : Có , cũng không có . Có là bởi vì mình có quan hệ với nó mình sẽ thấy được , cho nên nói là có . Tu hành có thể tu đến trình độ người và quỷ đều không có , quỷ cũng là chúng sanh . Đối với người tu hành cao quỷ cũng không phải là quỷ , cho nên nói là có , cũng là không có . Điều này tùy theo đẳng cấp của mỗi người mà nói VẤN : Có những người vừa lúc mới sinh ra , làm điều gì cũng không thuận lợi , tuy có cố gắng làm việc nhưng kết quả chỉ hoài công vô ích . Thưa hỏi những người này nên dùng thái độ như thế nào để sống hết quãng đời còn lại ?
Hỏi : Sư Phụ có nhiều sách đều viết rằng , có nhiều vị đại sư khi nhập định , kéo dài đến mấy tháng , chúng ta thông thường tọa thiền , có tình trạng cũng nhập định kéo dài đến vài tháng hay không ?
|